Cán bộ dầu khí than bị “sức ép tinh thần”

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 13/1/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Bên cạnh giá dầu cùng sản lượng khai thác liên tục giảm, nhiều dự án đầu tư hiệu quả thấp, nhiều lãnh đạo dầu khí than chịu sức ép tinh thần quá lớn thời gian qua.

    [​IMG]
    Một số dự án đầu tư ra nước ngoài của PVN gặp khó khăn - Ảnh: PVEP

    Nội dung trên được chia sẻ sáng 12-1, khi Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

    Chịu nhiều áp lực

    Ông Phan Thanh Tùng, tổng giám đốc Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC), đánh giá cơ chế chính sách thay đổi "quá nhiều và quá nhanh", hoạt động thanh tra, kiểm tra với các đơn vị trong công ty diễn ra liên tục, thậm chí "truy xét những việc quá khứ" khiến lãnh đạo doanh nghiệp chịu rất nhiều áp lực.

    "Thực hiện dự án đấu thầu đã khó, trúng thầu càng khó, nhưng bất kỳ việc gì cũng quy thành trách nhiệm cá nhân... Dự án có thể là thành công ở hiện tại, theo đúng quy định, nhưng 10 - 20 năm sau truy xét lại thì rất khó. Như giai đoạn vừa rồi thì không có tâm trí để làm việc" - ông Tùng chia sẻ.

    Theo ông Ngô Hữu Hải - tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP), giá dầu dù đã phục hồi nhưng vẫn ở mức thấp (trung bình 55,5 USD/thùng) khiến PVEP tiếp tục đối mặt áp lực cân đối tài chính.

    "Các mỏ dầu khai thác bị giảm sản lượng, hoạt động tìm kiếm thăm dò để có những phát hiện dầu khí mới cũng hạn chế..." - ông Hải nói.

    [​IMG]
    Tại một dự án của PVN ở Algeria - Ảnh: PVEP
    Ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, tổng giám đốc PVN, cho biết việc giá dầu ở mức thấp đã ảnh hưởng đến nguồn thu của PVN. Dẫn tới nhiều dự án tìm kiếm, thăm dò đã phải dừng, giãn tiến độ...

    Tập trung tái cấu trúc...

    Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng thách thức đầu tiên đặt ra với PVN hiện nay là các mỏ đã và đang khai thác ở giai đoạn cuối, suy giảm sản lượng, trong khi số giếng khoan mới rất ít...

    Bên cạnh đó là nhiều dự án đầu tư kém hiệu quả, một số dự án đầu tư ra nước ngoài mất vốn đều chưa có giải pháp, biện pháp hữu hiệu để xử lý. Trong khi đó, hoạt động tái cấu trúc tập đoàn vẫn còn lúng túng, hiệu quả thấp...

    Phó thủ tướng đánh giá những sai phạm, vi phạm của nhiều cán bộ chủ chốt của tập đoàn thời gian qua đã ảnh hưởng lớn uy tín, thương hiệu, tâm tư tình cảm của toàn ngành.

    Cho rằng những khó khăn đã qua là cơ hội để ngẫm lại để tiếp tục đi lên, bởi khó khăn chưa đến mức đổ vỡ, ông Dũng đề nghị năm 2018 PVN cần tập trung tái cấu trúc, gắn với tái cấu trúc đầu tư, chống thất thoát lãng phí...

    NGỌC AN
    Báo Tuổi Trẻ
     

Chia sẻ trang này