Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu tăng vọt

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu giao sau hôm thứ Ba tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng do căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia tiếp diễn, và lo ngại sản lượng dầu của Venezuela sẽ giảm.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 4 tăng 1,34 USD, tương đương 2,2%, lên mức 63,40 USD/thùng tại thị trường New York. Trong khi đó, giá dầu này giao tháng 5 tăng 2,3% lên mức 63,54 USD/thùng.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 1,37 USD, tương đương 2,1%, lên mức 67,42 USD/thùng tại thị trường London.

Giá cả hai loại dầu WTI và Brent đều đang ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 2.

oil20_nfcx.jpg

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu thô của Venezuela giảm 500.000 thùng trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước.

Scott Gecas, Giám đốc chiến lược tại Long Leaf Trading Group, dự báo sản lượng dầu của quốc gia Nam Mỹ này sẽ còn giảm do khủng hoảng kinh tế.

Tuy vậy, mức thiếu hụt sản lượng từ Venezuela đang được nguồn dầu từ Mỹ bù đắp. Tồn kho dầu thô ở Mỹ được dự báo sẽ tăng tiếp trong tuần này. Hãng S&P Global Platss dự báo tồn kho Mỹ tăng 2,6 triệu thùng.

Stephen Innes, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á tại công ty môi giới Oanda, cho rằng căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran, và cùng với đó là lo ngại về sản lượng sụt giảm ở Venezuela tiếp tục tạo lực đỡ cho giá dầu.

Innes dự báo căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran sẽ không chấm dứt nhanh chóng, và khả năng Mỹ áp dụng thêm trừng phạt sẽ giúp giá dầu tiếp tục tăng trong ngắn hạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc giục lãnh đạo của châu Âu “sửa những lỗ hổng tồi tệ” trong thỏa thuận hạt nhân Iran, nêu không Mỹ sẽ không gia hạn nới lỏng trừng phạt đối với Iran.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman sẽ gặp Tổng thống Trump tại Nhà Trắng vào hôm thứ Ba, và hai nhà lãnh đạo được cho là sẽ thảo luận thỏa thuận hạt nhân Iran. Giá dầu tăng mạnh thứ Sáu tuần trước sau khi Mohammed bin Salman cho biết Saudi Arabia sẽ phát triển vũ khí hạt nhân nếu Iran làm điều đó.

Trong một tin liên qua, WSJ đưa tin Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Azerbaijan đang thảo luận để kết nạp quốc gia thuộc Liên Xô cũ vào tổ chức này.

MINH ANH
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top