Chi 19 tỉ đồng cho 4 lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn ?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank khai chi gần 19 tỉ đồng cho 4 lãnh đạo Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) khai chi gần 19 tỉ đồng cho 4 lãnh đạo gồm chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, kế toán trưởng của Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (sau đây gọi tắt Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn).

oceanbank_kaew.jpg

Sáng 9.9, tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank cùng các đồng phạm, chủ tọa Trần Nam Hà đã thẩm vấn bị cáo Nguyễn Minh Thu do liên quan đến hành vi chuyển tiền chi lãi ngoài. Bị cáo Thu khai nhận giai đoạn còn làm Phó tổng giám đốc OceanBank thì không thực hiện chi lãi ngoài. Tuy nhiên, khi giữ chức tổng giám đốc, bị cáo đã trực tiếp chi chăm sóc cho 3 khách hàng lớn gồm: Tổng công ty dầu VN, Vietsovpetro và Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn. “Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn theo bị cáo nhớ và từ số liệu kiểm tra, thì đã chi cho công ty này khoảng gần 19 tỉ. Bị cáo gửi khoản này cho chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc và kế toán trưởng. Khi đưa tiền bị cáo đi cùng chị Phan Thị Tú Anh là Giám đốc OceanBank chi nhánh Quảng Ngãi”, Thu khai.

Theo lời khai của bị cáo Thu, có tới 7 - 8 lần đưa tiền chi tiền lãi ngoài cho ông Nguyễn Hoài Giang là Chủ tịch HĐTV, mỗi lần từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng; đưa cho Tổng giám đốc Đinh Văn Ngọc, Phó tổng giám đốc Vũ Mạnh Tùng mỗi người, mỗi lần từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng; đưa kế toán trưởng tên Quang (cùng Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn) từ 300 - 500 triệu đồng. “Kế toán trưởng này bị cáo không nhớ đầy đủ họ và tên. Chỉ nhớ tên là Quang. Còn số lần đưa cho các anh không khác nhau nhiều lắm, khoảng 7 - 8 lần”, bị cáo Thu khai.

Giám định NHNN nói không có nhiệm vụ giám định thiệt hại

Cùng ngày, nhiều luật sư đã đặt câu hỏi với ông Đỗ Anh Quân, đại diện đoàn giám định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), về việc OceanBank chi lãi ngoài hợp đồng 1.576 tỉ đồng. Ông Quân trả lời trong vụ án này, Thống đốc NHNN đã dựa trên quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan CSĐT Bộ Công an để thành lập tổ giám định gồm 9 thành viên. Sau 194 ngày làm việc không liên tục, tổ giám định đã ban hành bản kết luận dài hơn 100 trang kết luận về hành vi sai phạm của các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ OceanBank.

Tại tòa, ông Quân khẳng định toàn bộ kết luận được đánh giá khách quan trung thực. Tuy nhiên khi luật sư Nguyễn Minh Tâm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) hỏi: “Vậy ông có thể cung cấp cho HĐXX tờ trình của tổ chức giám định lên thống đốc, biên bản làm việc, nhật ký làm việc của đoàn giám định” thì ông Quân cho biết: “Đó là văn bản nội bộ báo cáo cho thống đốc, không thể cung cấp”.
Luật sư tiếp tục đặt câu hỏi với ông Quân: “Ông có nói một câu nổi tiếng trong phiên xử ngày 5.9 rằng tổ giám định chúng tôi không có chức năng và nhiệm vụ giám định thiệt hại của OceanBank. Có việc đó không. Xin ông làm rõ câu trả lời này nghĩa là thế nào?”. Sau một hồi vòng vo và bị chủ tọa nhắc nhở, ông Quân mới nói thẳng vào vấn đề: “Ý của tôi là toàn bộ nội dung trong kết luận đã ban hành và thể hiện đầy đủ việc xác định thiệt hại. Hồ sơ số liệu do cơ quan điều tra cung cấp. Cơ quan điều tra đã xác định thiệt hại rồi nên chúng tôi không xác định nữa”.

Tại tòa, đại diện Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn bác bỏ lời của bị cáo Thu. Vì thế, HĐXX lập tức yêu cầu thư ký tòa viết giấy triệu tập đối với 4 lãnh đạo của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn vào phiên tòa diễn ra vào đầu tuần tới (11.9).

Hà An
Báo Thanh Niên​
 

Việc làm nổi bật

Top