Có hay không “quỹ đen” chi đối ngoại của PVN?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ông Ninh Văn Quỳnh cho rằng Nguyễn Xuân Sơn đang vu oan cho PVN lập quỹ đen phục vụ chi đối ngoại. Những khoản tiền mà ông Quỳnh nhận được từ bị cáo Sơn là biếu hay cho riêng cá nhân và “chỉ” khoảng 20 tỷ đồng, bằng 1/10 số tiền 200 tỷ đồng mà cáo trạng đề cập.

Phiên tòa xét xử vụ đại án kinh tế diễn ra tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) đang được diễn ra tại Hà Nội và bước vào buổi xét xử thứ 8. Quá trình xét xử, xung quanh câu chuyện chi trả lãi ngoài vi phạm quy định tại Chỉ thị 02 của NHNN, dòng tiền từ đâu, đi qua những ai và đi tới đâu là vấn đề đang được xét hỏi, làm rõ.

Viện Kiểm sát trong đợt xét xử này từng nhận định toàn bộ số tiền chi vượt trần không có chứng từ ghi nhận đã tạo ra khe hở cho những người có trách nhiệm thuộc tổ chức kinh tế khối nhà nước trục lợi mà cụ thể đó là việc các Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng “đút túi” để hướng nguồn tiền gửi của doanh nghiệp mình gửi vào tài khoản của OceanBank.

Các bị cáo trong phiên tòa khai đã chuyển tiền chi cảm ơn tới các khách hàng mà trong đó một tỷ trọng lớn là các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí. Dù vậy, đại diện các đơn vị này khẳng định không nhận. Một số cá nhân được triệu tập như Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng VietsovPetro cũng một mực khẳng định không.

Tuy nhiên, một dấu mốc quan trọng trong quá trình xét xử hành vi chi lãi ngoài đã diễn ra trong phiên tòa sáng nay khi ông Ninh Văn Quỳnh, người được coi là tay hòm chìa khóa, nắm giữ vị trí Kế toán trưởng của Tập đoàn PVN đã thừa nhận trước đây “giấu diếm” và bản thân có nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn.

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Sơn khai đã chuyển cho Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng PVN 60% (khoảng 120 tỷ đồng), trong đó có một vài lần Nguyễn Văn Thắng trực tiếp mang tiền vào phòng làm việc của Ninh Văn Quỳnh. Tại các phiên tòa xét xử, bị cáo Sơn khai riêng giai đoạn làm Tổng Giám đốc đã cảm ơn ông Ninh Văn Quỳnh 30-40 tỷ đồng. Giai đoạn sau đó, Hà Văn Thắm đưa bao nhiêu thì bị cáo Sơn chuyển toàn bộ cho ông Ninh Văn Quỳnh để chi đối ngoại cho Tập đoàn Dầu khí.

119.jpg

Khoản tiền này theo bị cáo Sơn được dùng để chi đối ngoại trong đó chủ yếu là chi cho các dịp lễ Tết do thực tế chế độ tài chính không cho phép nên sử dụng tiền này này để phục vụ.

“Quỹ đen” này theo bị cáo Sơn chi chủ yếu cho dịp Tết Âm Lịch mỗi năm trong giai đoạn 2011-2014 là khoảng 30-50 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, cần chi thêm các khoản khác như chi hỗ trợ khi tháp tùng đoàn cao cấp.

Tuy nhiên, ông Quỳnh khai tại phiên tòa tại PVN, có quy chế lễ tân, đối ngoại riêng và thường xuyên cập nhật. "Chúng tôi chỉ sử dụng nguồn tài chính hợp pháp, không chi phong bì đến vài trăm triệu đồng từ nguồn không chính đáng. Việc ông Nguyễn Xuân Sơn khai như vậy không đúng về tôi mà còn vu khống cho PVN”.

Theo ông Ninh Văn Quỳnh, số tiền mà Nguyễn Xuân Sơn đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh chỉ là khoảng 20 tỷ đồng, tương đương 1/10 số tiền bị cáo Sơn đề cập trước đó. Số tiền này đã được sử dụng vào tiêu dùng cá nhân của ông Quỳnh. Về mục đích, ông Quỳnh cho biết bị cáo Sơn chưa từng nói mà chỉ bảo “em có chai rượu biếu anh”.

Giai đoạn bị cáo Sơn là Tổng Giám đốc OceanBank, ông Quỳnh nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn với hình thức biếu quà. Như lần biếu quà giữa năm 2009, bị cáo Sơn có tới phòng ông Quỳnh mang theo túi bên trong có chai rượu và nói "em có chai rượu biếu tặng". Trong túi có 500 triệu đồng. Giai đoạn 2009 đến cuối 2010, tổng cộng số tiền là 4-5 tỷ đồng. Theo quan điểm của ông Quỳnh đấy là quà mà Tổng Giám đốc ngân hàng tự nguyện cho.

Giai đoạn khi Nguyễn Xuân Sơn làm Phó Tổng Giám đốc, tức là cấp trên của ông Quỳnh, một số lần tiền được đưa bằng cách gọi ông Quỳnh xuống phòng làm việc Nguyễn Xuân Sơn. "Các lần tôi xuống phòng, anh Sơn đưa tiền nhưng không vì mục đích cụ thể nào, lần thấp nhất 500 triệu, lần nhiều nhất một tỷ đồng", ông Quỳnh khai. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng xách tiền lên phòng ông Quỳnh, 2 lần với số tiền là 2 tỷ đồng.

“Giai đoạn trước là biếu tặng dưới hình thức chai rượu, áo sơ mi, còn sau là anh Sơn cho tiền tôi”. HĐXX nhắc lại mối quan hệ giữa bị cáo Sơn và ông Quỳnh mà trước đây chính ông Quỳnh đã từng tự cho biết. Theo đó, ông Quỳnh từng khai rằng mình có mâu thuẫn, nhưng ở mức “không tin tưởng” và “cảnh giác lẫn nhau”, bằng mặt nhưng không bằng lòng sau khi cả hai đều được giới thiệu cho vị trí Phó Tổng Giám đốc thay ông Nguyễn Ngọc Sự.

Với Nguyễn Xuân Sơn, ông cho rằng OceanBank được PVN hỗ trợ nhiều và Hà Văn Thắm có tiền tự nguyện hỗ trợ chi đối ngoại. Còn ông Ninh Văn Quỳnh cho rằng đây là việc biếu, cho cá nhân.

Lời khai của ông Quỳnh đã được HĐXX chất vấn lại. Liệu cấp trên có biếu cấp dưới số tiền lớn thế mà không có mục đích gì? Nếu sử dụng mục đích cá nhân hết thì ông Sơn có thường xuyên chi tiền cho ông Quỳnh tới vậy? Trả lời các chất vấn của Tòa, ông Ninh Văn Quỳnh cho rằng lời khai của ông Sơn là để dàn xếp đưa tiền cho tôi nhằm đổ lỗi toàn bộ số tiền Hà Văn Thắm đưa cho ông Sơn để vu cáo cho PVN lập quỹ đen chi ngoài.

Thanh Thuỷ - NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top