Cổ phần hóa PV Power và triển vọng đầu tư tiềm năng

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 13/12/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    Là một doanh nghiệp có giá trị lên tới gần 2,7 tỷ USD và hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đặc thù là sản xuất kinh doanh điện, việc cổ phần hóa PV Power được nhiều người dân và các nhà đầu tư chú ý.

    Nhà nước nắm giữ 51% vốn điều lệ sau cổ phần hóa

    Theo phương án cổ phần hóa PV Power đã được Chính phủ phê duyệt, vốn điều lệ của PV Power là 23.418.716.000.000 đồng. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ nắm giữ 51% vốn điều lệ của PV Power, tương đương gần 1,2 tỷ cổ phần đến hết năm 2025. Số lượng cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là 2.757.400 cổ phần, chiếm 0,118% vốn điều lệ. Cổ phần bán đấu giá công khai là 468.374.320 cổ phần, chiếm 20% vốn điều lệ. Cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là 676.385.364 cổ phần, chiếm 28,882% vốn điều lệ. Mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

    [​IMG]
    Giá bán cổ phần ra công chúng khởi điểm là 14.400 đồng/cổ phần. Giá bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược thực hiện theo quy định tại thời điểm thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Trường hợp thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược từ thời điểm Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 có hiệu lực thì thực hiện theo quy định tại Nghị định số 126/2017/NĐ-CP.

    Hiện nay, PV Power còn có một số khoản vay của các tổ chức tín dụng nước ngoài được Bộ Tài chính bảo lãnh để thực hiện các dự án điện, bao gồm nhiều khoản vay có thời hạn sau năm 2019. Trong đó, các khoản vay cho Nhà máy Điện Vũng Áng 1 có cam kết với các tổ chức tín dụng nước ngoài là PVN phải nắm giữ không dưới 51% vốn điều lệ tại PV Power cho đến hết thời hạn khoản vay là năm 2025. Cho đến nay, các tổ chức tín dụng nước ngoài đều yêu cầu PVN phải giữ nguyên là chủ thể hợp đồng vay sau thời điểm PVN chuyển giao các nhà máy điện sang cho PV Power và PVN phải nắm giữ trên 50% vốn điều lệ của PV Power.

    PV Power cho biết, từ năm 2019, trong trường hợp PVN và PV Power tái cấu trúc được các khoản nợ nêu trên và đàm phán được với các tổ chức tín dụng cho vay, PVN có trách nhiệm thoái vốn góp tại PV Power xuống dưới mức 50% vốn điều lệ.

    Ngày 20/4/2017, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1364/QĐ-BCT về việc xác định giá trị PV Power để cổ phần hóa tại thời điểm ngày 31/12/2015 là hơn 60.623 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,67 tỷ USD. Trong đó, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại PV Power là 33.556 tỷ đồng, trong đó, giá trị quyền sử dụng đất là 18,79 tỷ đồng. Quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp PV Power dựa trên Hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp Công ty mẹ - Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam do liên danh tư vấn định giá là Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC và Công ty CP Thẩm định giá IVC Việt Nam thực hiện.

    Triển vọng đầu tư nổi bật

    Là một doanh nghiệp có quy mô tài sản lớn, chất lượng tài sản tốt và hoạt động trong lĩnh vực điện năng, việc cổ phần hóa PV Power là một cơ hội đầu tư tiềm năng cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, triển vọng kinh tế Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới cũng là động lực cho tăng trưởng nhu cầu điện năng với mức tăng trưởng dự báo ở mức 8 - 10% mỗi năm, tầm nhìn đến 2025.

    PV Power là một trong những đơn vị cung cấp điện hàng đầu trong vận hành các nhà máy phát điện sử dụng cả nguồn năng lượng truyền thống và năng lượng tái tạo với tổng công suất lên tới hơn 4,2 GW. Doanh nghiệp cũng có được thị phần quan trọng trong chuỗi giá trị ngành năng lượng nói chung với sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan quản lý nhà nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển năng lượng của đất nước. Hiện tại, PV Power đã vươn lên trở thành một nhà cung cấp điện năng thứ hai của Việt Nam, chỉ đứng sau EVN, chiếm khoảng gần 14% sản lượng điện nguồn của toàn bộ hệ thống.

    Ngoài ra, PV Power đã ký hợp đồng mua bán điện và thỏa thuận cung cấp nhiên liệu dài hạn với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn, đáng tin cậy trong lĩnh vực năng lượng và điện. Đồng thời, với lợi thế là công ty con của PVN, PV Power có lợi thế tiếp cận các nguồn lực ưu tiên cho việc phát triển các dự án thông qua PVN.

    Việc tìm kiếm cổ đông chiến lược là yếu tố quan trọng mang lại thành công cho công tác cổ phần hóa. Vì vậy, PV Power đã chủ động tiếp xúc làm việc với các tập đoàn, công ty tư vấn tài chính.


    Hoàng Việt
    Báo Đấu thầu
     

Chia sẻ trang này