Cổ phiếu dầu khí trồi sụt cùng giá dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Mặc dù nhóm CP dầu khí ghi nhận được mức tăng đáng kể trong các phiên giao dịch gần đây, nhưng NĐT vẫn thận trọng khi giải ngân vào nhóm CP này. Nguyên nhân chính do CP dầu khí đang trồi sụt theo diễn biến của giá đầu thế giới và không còn phụ thuộc vào tình hình nội tại của doanh nghiệp.

Giá dầu đứng mức thấp

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), năm 2016 dự kiến tiêu thụ dầu của thế giới sẽ đạt mức trung bình 95,7 triệu thùng/ngày. Tổ chức này cũng dự báo các nước trong Tổ chức Xuất khẩu dầu (OPEC) và Hoa Kỳ có khả năng giảm lượng xuất khẩu dầu. Theo đó, OPEC giảm 500.000 thùng/ngày, Hoa Kỳ giảm từ 12,75 triệu thùng/ngày năm 2015 xuống còn 12,56 triệu thùng/ngày trong năm 2016.

Tuy nhiên, sự trở lại của Iran trên thị trường dầu sẽ bù lại cho sự suy giảm đó (hiện sản lượng dầu xuất khẩu của Iran 500.000-600.000 thùng/ngày và dự kiến tăng lên 1 triệu thùng/ngày vào giữa năm). Với động thái này của OPEC và Hoa Kỳ lượng dầu tồn kho có thể sẽ giảm xuống, nhưng nếu không có những thay đổi khác, nguồn cung dầu vẫn dư thừa so với nguồn cầu. Với thực trạng này, các nhà dự báo trên thế giới đều có chung nhận định giá dầu thế giới sẽ tiếp tục đứng ở mức thấp trong năm 2016.

Việc giá dầu thô giảm mang lại lợi ích cho người nhập khẩu và tiêu thụ xăng dầu. Tuy nhiên, việc này đồng thời gây áp lực tài chính nặng lên các quốc gia và công ty khai thác, xuất khẩu dầu thô. Từ đó kéo theo hệ lụy giảm giá trị CP các công ty xăng dầu, cùng với tình trạng quá tải của các kho dự trữ dầu thô. Các công ty dầu khí đang niêm yết chủ yếu cung cấp dịch vụ và kinh doanh khí thương mại nên ảnh hưởng của việc suy giảm giá dầu đến các doanh nghiệp này luôn có độ trễ. Giá dầu ở mức thấp dẫn đến đơn giá cũng như nhu cầu các dịch vụ dầu khí bị cắt giảm. Đồng thời, giá bán khí của các doanh nghiệp Việt Nam được tính dựa trên giá dầu và giá LPG thế giới nên đều có xu hướng giảm trong năm 2015.

95dgas1.jpg

Theo thống kê, hiện có khoảng 12 doanh nghiệp ngành dầu khí được niêm yết trên 2 sàn CK với tổng giá trị vốn hóa tính đến ngày 31-12-2015 là 95.642 tỷ đồng (chiếm 7,3% giá trị vốn hóa toàn thị trường). Ước tính trong năm 2015, tổng doanh thu thuần của các doanh nghiệp dầu khí là 133.677 tỷ đồng (giảm 17,1%); tổng lợi nhuận ròng 14.945 tỷ đồng (giảm 23,4%). Các công ty như TCTCP Khí Việt Nam (GAS), CTCP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PVD), CTCP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PGS), CTCP Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí (PVC), CTCP Kết cấu kim loại và Lắp máy dầu khí (PXS), CTCP CNG Việt Nam (CNG) và CTCP Đầu tư phát triển gas đô thị (PCG) đều ghi nhận sự giảm mạnh do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc suy giảm sản lượng và đơn giá.

Qua thời đen tối nhất?

Việc suy giảm lợi nhuận của các công ty dầu khí là nguyên nhân kéo giá CP dầu khí lao dốc mạnh. Theo thống kê tính đến ngày 31-12-2015, giá trị các CP thuộc ngành dầu khí đã giảm đến 37,5% so với thời điểm đầu năm, thấp hơn nhiều lần so với mức tăng 6,1% của VN Index. Do đó, dầu khí là một trong những ngành có mức giảm giá trị CP mạnh nhất trên TTCK. Tuy nhiên, bên cạnh đó một số doanh nghiệp vẫn ghi nhận sự tăng trưởng lợi nhuận, như CTCP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PVS), CTCP Phân phối khí thấp áp dầu khí (PGD), CTCP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Bắc (PVG), CTCP Gas Petrolimex (PGC), CTCP Bọc ống dầu khí Việt Nam (PVB), CTCP Hóa dầu Petrolimex (PLC) và CTCP Tư vấn thiết kế dầu khí (PVE). Những doanh nghiệp này ghi nhận kết quả khả quan, như hoàn nhập khoản dự phòng bảo hành công trình, giá đầu vào giảm và ký kết được hợp đồng lớn với nước ngoài. Nhờ vậy, trong năm 2015 nhóm CP này bứt phá mạnh: PGD tăng 87%, PLC tăng 51,5%, CNG tăng 14% và PGC tăng 6,7%.

Điều đáng nói, những phiên giao dịch gần đây, nhóm CP dầu khí lại ghi nhận những phiên tăng điểm ấn tượng. Thế nhưng, những mã tăng ấn tượng nhất lại không nằm trong nhóm doanh nghiệp duy trì được đà tăng trưởng ổn định, mà đến từ các doanh nghiệp bị tác động mạnh bởi giá dầu. Cụ thể, nếu tính từ mức đáy được tạo ra từ phiên giao dịch 21-1 đến nay, các mã CP thuộc họ dầu khí có nhịp tăng điểm tốt nhất là GAS tăng 39%, PVD tăng 29%, PVC tăng 27%, PXS tăng 27%. Với nhận định cho rằng giá dầu tiếp tục giảm sâu và ở mức thấp trong tương lai, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí chắc chắn sẽ còn bị ảnh hưởng. Do vậy, việc nhóm CP tăng mạnh trong thời gan trở lại đây chưa đủ để kết luận các doanh nghiệp đã vượt qua thời kỳ đen tối nhất.

Theo: Hải Hồ - Sài Gòn Đầu Tư​
 

Việc làm nổi bật

Top