[Cổ phiếu nổi bật tuần] PVT - cơ hội đầu tư cho năm 2018

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 8/1/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Diễn biến giao dịch của PVT trong thời gian gần đây

    Bất chấp các cổ phiếu dầu khí chao đảo mạnh với xu hướng giá dầu thế giới, PVT vẫn “một mình một ngựa” tăng trưởng đều qua các năm. Đột biến trong hai tháng trở lại đây, PVT chính thức vượt đỉnh cũ vươn lên vùng giá trên 18.000 đồng/cổ phiếu.

    Tuy kết thúc phiên cuối tuần qua ở mức giá 18.600 đồng, PVT vẫn đạt mức sinh lời hơn 27% trong vòng ba tháng qua. Giao dịch cũng sôi động hơn, khối lượng khớp lệnh trung bình trong tuần đạt 882 nghìn đơn vị/phiên, trong khi trung bình của quý chỉ ở mức 424 nghìn đơn vị.

    Đây có lẽ là thành quả cho những nhà đầu tư kiên nhẫn chờ đợi trong suốt thời gian qua. Vì biến động giá của PVT trong thời gian trước đây luôn trong biên độ hẹp. Nhưng nhờ nhịp bứt phá trong thời gian gần đây, đường giá của PVT mới thoát lên trở lại xu hướng tăng.

    Về mặt kỹ thuật, đồ thị PVT hiện đang nằm trên vùng mây của chỉ báo Ichimoku và toàn bộ các đường MA nên xu hướng tăng dài hạn có thể tiếp tục được củng cố.

    Động lực để tăng trưởng tiếp

    9 tháng đầu năm 2017, PVT công bố doanh thu đạt 4.447 tỷ đồng, giảm 8,6% so với cùng kỳ và LNST đạt 310 tỷ đồng, cũng giảm giảm 17,2% so với cùng kỳ.

    [​IMG]
    Doanh thu và lợi nhuận theo quý của PVT
    Nguyên nhân được cho là do nhà máy lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng 52 ngày, ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển dầu thô. Điều này làm giảm doanh thu và lợi nhuận trong khi làm tăng chi phí bán hàng và quản lý. Tuy nhiên, doanh thu quý III bắt đầu phục hồi và tăng 4,4% so với quý II.

    Theo dự báo, sau khi bảo dưỡng, hệ thống lọc dầu của nhà máy Dung Quất có thể hoạt động ổn định ở mức 109% công suất, tương ứng với khoảng 7 triệu tấn dầu thô/năm (trước bảo dưỡng là 6,5 triệu tấn dầu thô/năm). Dự kiến, sản lượng dầu thô vận chuyển cho nhà máy này có thể đạt 7,2 triệu tấn trong năm 2018.

    Hiện tại, đội tàu của PVT gồm 18 tàu vận chuyển trong đó có: 3 tàu vận chuyển dầu thô với tổng công suất là 305.000 DWT; 8 tàu vận chuyển các sản phẩm từ dầu với tổng công suất là 144.000 DWT; 7 tàu vận chuyển khí hóa lỏng và các phẩm khí khác với tổng công suất là 10.600 m3.

    Ngoài ra, một điểm không thể bỏ qua và đang được các nhà đầu tư kỳ vọng giúp PVT bứt phá trong năm 2018 là hợp đồng vận chuyển cho dự án lọc dầu Nghi Sơn. Theo cập nhật, nhà máy Nghi Sơn đang gặp phải một số vấn đề kỹ thuật và đang nỗ lực đáp ứng tất cả các quy định trước khi đi vào chạy thử. Tính đến cuối tháng 10/2017, nhà máy đã hoàn tất 97,78% hợp đồng EPC trong khi công tác chuẩn bị cho hoạt động thử nghiệm đã hoàn tất 37%. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động thương mại trong Quý I/2018 và dự kiến sản lượng năm 2018 sẽ đạt 5,3 triệu tấn, tương đương 64% công suất.

    Trong đó, công suất của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn là 10 triệu tấn. Chia sẻ từ PVT cho hay, công ty có thể sẽ đảm nhận khoảng 50% nhu cầu dầu thô của dự án này. Còn các đơn vị vận chuyển dầu thô khác là những doanh nghiệp có liên quan đến cổ đông của chính nhà máy này, bao gồm Idemitsu Kosan, Kuwait Petroleum International, và Mitsui Chemicals.

    Đối với nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, dầu thô đầu vào sẽ được nhập khẩu từ Kuwait trong khi đó nhà máy lọc dầu Dung Quất sử dụng nguồn khai thác trong nước. Khoảng cách vận chuyển xa hơn đồng nghĩa với thời gian cho thuê tàu dài hơn cho PVT. Mà trên thị trường vận chuyển các sản phẩm từ dầu, cạnh tranh là giữa các doanh nghiệp trong nước mà PVT dẫn đầu thị trường.

    Các lĩnh vực khác hoạt động tích cực

    Thông tin từ nhà phân tích chứng khoán VCSC cho hay, PVT bắt đầu vận chuyển LPG cho Nhà máy Xử lý khí Cà Mau (GPP Cà Mau) vào đầu tháng 11/2017.

    Ngoài ra, PVT còn ký được hợp đồng vận chuyển than thứ hai cho nhà máy điện Duyên Hải 3 vào giữa tháng 11, với sản lượng than vận chuyển khoảng 1,2 triệu tấn. Các hợp đồng này dự kiến sẽ chiếm 5%-10% lợi nhuận từ năm 2018 trở đi.

    [​IMG]
    Doanh thu theo mảng của PVT
    Riêng về mảng kho nổi, xử lý và xuất dầu thô (FSO/FPSO). Trong 9 tháng đầu năm, mảng này cho doanh thu 567 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ nhờ công ty cung cấp dịch vụ vận hành và bảo dưỡng cho tàu FPSO Sông Đốc Pride MV 19 vào cuối tháng 6/2017. Mảng này thường chiếm 30%-35% lợi nhuận hàng năm toàn công ty.

    Cùng với đó, PVT có thể tăng giá cho thuê ngày đối với tàu FSO Đại Hùng Queen nếu giá dầu thế giới duy trì tại mức 60USD/thùng.

    MAI HƯƠNG
    stockbiz.vn
     

Chia sẻ trang này