Cổ phiếu PVD khó bứt phá mạnh

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá của nhóm cổ phiếu dầu khí đều đồng loạt giảm mạnh khi giá dầu sụt giảm kể từ cuối năm 2014 đến nay. Trải qua gần 3 năm điều chỉnh và rớt mạnh đến 80% giá trị kể từ đỉnh, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Dịch vụ khoan dầu khí (HSX: PVD) dường như đã tìm thấy vùng đáy.

PVD.jpg

Trước kia khi giá dầu ở mức cao, hoạt động thăm dò tích cực mang đến cho PVD nguồn lợi khổng lồ. Tuy nhiên, kể từ khi giá dầu sụt giảm đến nay, nguồn thu của PVD từ hoạt động chính đã sụt giảm rất lớn và phải bù đắp từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có việc trích từ các quỹ. Theo PVD, để hoạt động khai thác có lãi thì giá dầu thô ít nhất phải cao hơn mức 60USD/thùng trong khi hiện nay giá dầu đang ở mức thấp hơn.

Năm 2016 và đầu năm 2017, hàng loạt các giàn khoan của công ty này đều ngừng hoạt động do giá quá thấp và không còn đối tác thuê lại. Vì vậy, đây là khoảng thời gian xấu nhất đối với hoạt động kinh doanh của PVD, đặc biệt trong năm 2016 khi giá dầu thô sụt giảm xuống mức 32USD/thùng.

Tình hình kinh doanh của PVD cũng giảm tương ứng khi lợi nhuận liên tục sụt giảm. Năm 2016, công ty này đã điều chỉnh phương thức khấu hao. Theo đó, khấu hao theo ngày hoạt động thay cho chu kỳ cả năm đã giúp PVD đạt lợi nhuận 174 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2017, các giàn khoan đồng loạt ngừng hoạt động, PVD lại phải trích lập dự phòng phải thu hơn 100 tỷ đồng, khiến công ty bị lỗ ròng 200 tỷ đồng. Đến quý 2/2017, PVD tiếp tục lỗ gần 60 tỷ đồng nhưng đã giảm mạnh so với quý 1 do công ty đã cơ cấu mạnh hoạt động kinh doanh. Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, PVD đã lỗ ròng khoảng 246 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bước sang quý 3, các giàn khoan đã bắt đầu hoạt động trở lại mặc dù thời hạn thuê ngắn, đơn giá thấp nhưng điều này sẽ giúp PVD cải thiện tình hình kinh doanh.

Như vậy, giai đoạn khó khăn nhất của PVD đã rơi vào quý 1 và tiếp tục cải thiện dần cho đến cuối năm nay. Sự khởi sắc này một phần nhờ vào việc các giàn khoan đã hoạt động trở lại, phần nữa do PVD sẽ thu hồi được các khoản nợ lớn, đặc biệt khoản nợ mà PVD phải trích lập hồi đâu năm.

Trong khi đó, PVD sẽ thực hiện hoàn nhập khoản dự phòng từ quỹ khoa học công nghệ khoảng 140 tỷ đồng. Như vậy, tình hình kinh doanh 2 quý còn lại sẽ không còn bị lỗ dù dự kiến cả năm lỗ lũy kế từ 70-150 tỷ đồng tùy thuộc vào việc thu hồi công nợ.

Giá cổ phiếu PVD đã 2 lần chạm đáy 13.000 đồng/CP khi PVD rơi vào thời điểm khó khăn nhất. Sau khi đi qua vùng khó khăn, giá PVD đang cải thiện dần theo thời gian với những diễn biến tích cực từ giá dầu thế giới (dự báo vượt 55USD/thùng) và kết quả kinh doanh quý 3 và 4 có thể tích cực hơn.

Mặc dù vậy, cổ phiếu PVD sẽ khó tăng bất ngờ do tình hình kinh doanh vẫn còn khó khăn, đồng thời niềm tin của nhà đầu tư ở mức thấp thường sẽ kích hoạt việc bán ra. Nhưng với những nhà đầu tư có niềm tin dài hạn có thể mua cổ phiếu này cho mục tiêu đầu tư lớn hơn, mặc dù xét theo chỉ số kinh doanh chưa có gì hấp dẫn nhưng xét về tiêu chí P/B thì đây là cổ phiếu duy nhất có tỷ lệ cực thấp.

Hữu Bình
enternews.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top