Còn quá sớm để đà tăng giá dầu hỗ trợ hoạt động kinh doanh của PVS

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo đánh giá của VCSC, vẫn còn quá sớm để đà tăng giá dầu thô hỗ trợ cho sự phục hồi các mảng kinh doanh của PVS. Triển vọng 2018 là khá ảm đạm khi tàu dịch vụ đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ các công ty tư nhân, mảng khảo sát địa chấn dự kiến lỗ trong năm 2018.

Theo báo cáo phân tích về CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Mã: PVS) của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), mảng Cơ khí Dầu khí sẽ bị ảnh hưởng trong năm 2018 khi không có dự án Cá Rồng Đỏ, VCSC đã loại dự án này ra khỏi dự báo lợi nhuận giai đoạn 2018-2022.

4328_pvs-0354.jpg

Đồng thời, VCSC cũng loại dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 khỏi dự báo khi dự án này đang gặp một số khó khăn liên quan đến nhà thầu Power Machine, dẫn đến thời hạn trì hoãn dài. Do đó, VCSC dự đoán mảng này sẽ có diễn biến kém tích cực trước khi phục hồi trong năm 2019 nhờ doanh thu từ dự án Sao Vàng – Đại Nguyệt và dự án Block B.

Mảng kho nổi bị ảnh hưởng khi giá thuê ngày của tàu FPSO Lam Sơn và FSO Biển Đông giảm mạnh

Lợi nhuận của mảng này khả năng giảm đáng kể do mức giá thuê tạm thời cho FPSO Lam Sơn chỉ còn 50.600 đồng, bằng 1/4 mức giá thuê cũ. Ngoài ra, PVS cũng lập kế hoạch giá thuê ngày FSO Biển Đông giảm từ 106.000 USD còn 42.000 USD. Theo VCSC, lợi nhuận từ các liên doanh (FSO/FPSO) dự kiến giảm 53,8% trong năm 2018.

Vẫn còn quá sớm để đà tăng giá dầu thô hỗ trợ sự phục hồi các mảng kinh doanh

VCSC cho rằng triển vọng 2018 cho các mảng kinh doanh của PVS hiện là khá ảm đạm. Cụ thể, mảng tàu dịch vụ dự báo đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ các công ty tư nhân. Mảng khảo sát địa chấn dự kiến sẽ ghi nhận lỗ trong năm 2018 khi không có triển vọng hợp đồng cho mảng tàu 2D và 3D.

Riêng chỉ có mảng cảng sẽ vẫn duy trì ổn định. Do đó, theo quan điểm của VCSC, PVS đặt kế hoạch doanh thu 2018 là 13 nghìn tỷ đồng (giảm 23% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 560 tỷ đồng (giảm 30% so với cùng kỳ) là hợp lý.

Chuyển sàn từ HNX sang HOSE có thể bị hoãn

PVS đã nộp hồ sơ xin chuyển sàn niêm yết từ sang HOSE nhưng chưa đáp ứng được các yêu cầu cần thiết về khoản phải trả quá hạn. Dù PVS có ý định chuyển sàn, VCSC cho rằng sẽ cần tốn thời gian đáng kể để công ty giải quyết vấn để này.

Minh Anh
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
 

Việc làm nổi bật

Top