Công đoàn PVDrilling: Sát cánh cùng chuyên môn vượt qua khó khăn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Từ khi được thành lập cho tới nay, Công đoàn cơ sở Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (Công đoàn PVDrilling) trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong việc đồng hành cùng chuyên môn trong công tác chăm lo đời sống của CB CNVC-LĐ góp phần hoàn thành nhiệm vụ SXKD của Tổng công ty PV Drilling trong suốt 15 năm qua. Năm 2015, PV Drilling vinh dự là 1 trong 49 doanh nghiệp trên toàn quốc được nhận danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động” do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

PV Drilling hiện có 2.658 người lao động làm việc trải khắp ba miền Bắc, Trung, Nam, ở cả trên biển và nước ngoài. Để phát huy vai trò quy tụ sức mạnh của tập thể người lao động, góp phần cùng với Ban lãnh đạo Tổng công ty đưa PV Drilling trở thành một nhà thầu khoan có uy tín trên thế giới, trong những năm qua Công đoàn PV Drilling luôn coi công tác tuyên truyền giáo dục và tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động Công đoàn nhằm góp phần nâng cao nhận thức của CB CNV về chính trị, tư tưởng, trách nhiệm và các quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Hinh-1-PVDrilling-Doanh-nghiep-vi-nguoi-lao-dong-600x407.jpg

Năm 2016 là một năm khó khăn nhất của PV Drilling kể từ khi thành lập khi mà giá dầu trên thị trường thế giới chưa có dấu hiệu ổn định khiến hầu hết các công ty thăm dò, khai thác dầu khí trong và ngoài nước đều dừng kế hoạch sản xuất dẫn đến các giàn khoan và các dịch vụ liên quan đến khoan dầu khí của PV Drilling đều ngừng việc và không có việc làm.

Trong 6 tháng qua đã có 276 lao động phải nghỉ chờ việc, 133 lao động mất việc làm. Ban lãnh đạo và Công đoàn Tổng công ty PV Drilling đã và đang tập trung tìm mọi giải pháp nhằm tìm kiếm việc làm cho số lao động hiện có, bảo đảm có thu nhập để duy trì nguồn lao động, chờ cơ hội tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh. Vì vậy, chăm lo đời sống của người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Công đoànPV Drilling đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm.

Nghị quyết Hội nghị BCH Công đoàn Tổng Công ty kỳ họp thứ X đã nhấn mạnh “Công tác An sinh xã hội năm 2016 sẽ tập trung chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong toàn Tổng công ty”. Cụ thể, Công đoàn PV Drilling đã luôn quan tâm và cùng với Công đoàn Dầu khí Việt Nam trợ cấp cho 70 người lao động có thu nhập thấp (dưới 4 triệu đồng/tháng) nhân Tháng công nhân năm 2016. Đồng thời, những trường hợp cán bộ đoàn viên ốm đau hoặc người thân gặp khó khăn, bệnh hiểm nghèo… đều được Công đoàn kịp thời trợ cấp hoặc đề nghị chính quyền, Quỹ Tương trợ Dầu khí Tập đoàn xem xét trợ cấp.Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng số CBCNV được thăm hỏi, trợ cấp là 535 người với số tiền hơn 606 triệu đồng.

Nhằm chủ động ứng phó với tình hình mới, Công đoàn đã phát động phong trào trong cán bộ, đoàn viên, CNVC Lao động tích cực chia sẻ những khó khăn với Tổng Công ty, tìm kiếm, giới thiệu cho Tổng Công ty ý tưởng kinh doanh mới trên cơ sở thiết bị máy móc hiện có để tăng cường cơ hội việc làm cho người lao động trong giai đoạn hiện nay.

Do những đặc thù công việc của người lao động PV Drilling, Công đoàn đã chủ động tham gia cùng các ban công tác chuyên môn để xây dựng chế độ, chính sách liên quan tới người lao động, đặc biệt là những nội dung rất thiết thực, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người lao động như quy chế trả lương, trả thưởng, quy chế thi đua khen thưởng, quy định trang phục, khám sức khỏe định kỳ… sao cho đảm bảo các quy định Luật Lao động được thực hiện đúng, hiệu quả, phát huy tính dân chủ ở cơ sở.

Trong tình hình hết sức khó khăn, khi mà Ban lãnh đạo Tổng công ty đã phải đưa ramọi biện pháp nhằm cắt giảm chi phí SXKD bao gồm cảviệc cắt giảm nhân sự, Công đoàn PV Drilling đã tham mưu cho chính quyền tạm hoãn hợp đồng lao động cho một số lao động dôi dư nhưng vẫn duy trì đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động đến hết năm 2016 chờ cơ hội thị trường dầu khí phục hồitrở lại. Giải pháp hợp tình hợp lý này đã được chính quyền và người lao động đồng thuận.

Hinh-2-Tang-qua-Nguoi-lao-dong-600x388.jpg

Trong năm 2016 do tình hình khó khăn, Công đoàn Tổng Công ty chủ động đổi mới phương thức và chia sẻ khó khăn với chính quyền bằng cách tổ chức tuyên dương các em học sinh giỏi, tặng quà và tổ chức giao lưu cho các em tại Việt Nam bằng nguồn kinh phí của Công đoàn nhằm khích lệ động viên tinh thần hăng say học tập của các em. Công tác nữ công cũng được Công đoàn quan tâm chăm lo bằng việc tham mưu cho lãnh đạo trong việc thực hiện chế độ chăm sóc sức khỏe, các quy định của pháp luật về bình đẳng giới, tổ chức gặp mặt chị em nữ CB CNV nhân ngày Quốc tế Phụ nữ…

Nhờ sự tích cực trong công tác chăm lo người lao động, Công đoàn đã phát huy được vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Người lao động luôn được quan tâm, giúp đỡ và gắn bó mật thiết với nhau và với tập thể như một gia đình thứ hai.

Khó khăn vẫn còn ở phía trước, tuy nhiên với sựđoàn kết và nỗ lực không ngừng của tập thể Ban lãnh đạo, Công đoàn và người lao động PV Drilling thì chắc chắn “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam” sẽ vượt qua mọi thử thách để xứng đáng với danh hiệu “Nhà thầu khoan tốt nhất châu Á”.

Đoàn Huy Toàn – Phó ban tuyên giáo công đoàn PVDrilling​
 

Việc làm nổi bật

Top