Công ty Thái Lan đầu tư gần 2 tỷ USD vào điện gió ở Việt Nam

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Người dân Việt Nam muốn có năng lượng sạch và rẻ tiền - điều này giúp ngành năng lượng tái tạo tăng trưởng

Công ty năng lượng mặt trời lớn nhất Thái Lan, Superblock Pcl, dự định đầu tư 56 tỷ Baht (1,76 tỷ USD; gần 40.000 tỷ đồng) để lắp đặt 700 MW điện gió ở Việt Nam, ông Jormsup Lochaya, chủ tịch công ty, nói với Reuters hôm 9.2.

Theo ông Jormsup, khoản đầu tư trong giai đoạn đầu là 20,7 tỷ Baht và bao gồm ba trang trại gần bờ với công suất142 MW ở tỉnh Bạc Liêu, 98 MW ở tỉnh Sóc Trăng và 100 MW ở tỉnh Cà Mau.

Việc xây dựng đã bắt đầu và ông Jormsup dự kiến các điểm trên sẽ hoạt động vào năm 2020.

Ông cho biết thêm giai đoạn hai với công suất 360 MW cũng sẽ được xây dựng ở ba tỉnh này và việc xây dựng sẽ bắt đầu khi giai đoạn đầu kết thúc.

Ông Jormsup cho biết Việt Nam có dân số trẻ, nền kinh tế đang phát triển và các ngành công nghiệp sẽ tăng mức tiêu thụ năng lượng trong nước thêm 10% mỗi năm. Đây là điều khến Superblock xem Việt Nam là một thị trường quan trọng.

Việt Nam muốn đáp ứng nhu cầu điện trong khi cũng muốn giảm tình trạng ô nhiễm không khí. Ông Jormsup nhận định rằng "người daViệt Nam muốn có năng lượng sạch và rẻ tiền - điều này giúp ngành năng lượng tái tạo tăng trưởng".

Việt Nam hiện có công suất điện gió là 140 MW và dự kiến sẽ đạt 6.000 MW vào năm 2030, theo số liệu của chính phủ.

1_208063_101536862.jpg

Jormsup cho biết Superblock đang xem xét đầu tư bổ sung vào một trang trại năng lượng mặt trời 50 MW tại Việt Nam và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào quý II năm nay.

Bên cạnh Việt Nam, ông Jormsup cho biết Superblock dự định mở rộng năng lượng gió và năng lượng mặt trời ở Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Indonesia và Malaysia. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 25% mỗi năm và doanh thu ở nước ngoài đóng góp từ 20% đến 30%.

Ông nói thêm: "Chúng tôi muốn trở thành một công ty tầm khu vực" và công ty đang xem xét mua lại các công ty năng lượng tái tạo ở Đông Nam Á và cũng như các dự án ở Trung Quốc, Nhật Bản và Úc.

Theo Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế (IRENA), Thái Lan là nhà cung cấp năng lượng mặt trời lớn nhất Đông Nam Á, nằm trong top 15 toàn cầu vào năm 2016, với công suất hơn 3.000 MW.

Superblock có công suất năng lượng mặt trời là 760 MW và đang chờ chính phủ phê duyệt dự án điện gió 695 MW.


Nhịp cầu Đầu tư
Nguồn Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top