Cuộc chiến dầu mỏ có thể sớm trở lại

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 6/12/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Giá dầu ngày 5/12 tăng nhẹ nhờ dư âm từ việc OPEC gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến hết năm sau. Tuy nhiên, việc gia hạn thỏa thuận làm tăng triển vọng sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ và kích hoạt một cuộc chiến mới.

    Sau khi sụt 1,5% trong phiên trước, giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 1 tăng 15 cent, tương đương 0,3%, lên 57,62 USD/thùng tại thị trường New York.

    Giá dầu Brent giao tháng 2 tăng 41 cent, tương đương 0,7%, lên 62,86 USD/thùng tại thị trường London.

    [​IMG]
    Theo, Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích kỹ thuật tại Forex.com, OPEC và một số nước sản xuất dầu khác, trong đó có Nga, tuần trước đã thống nhất gia hạn thỏa thuận hạn chế sản lượng đến hết năm sau. Tuy vậy, các nước này để ngỏ khả năng xem xét lại thời hạn của thỏa thuận tại một cuộc họp vào tháng 6 dựa trên tình hình thực tế.

    “Điều này có nghĩa có khả năng các nước đó sẽ chấm dứt thỏa thuận sớm hơn dự kiến”, Razaqzada nói.

    Do giá dầu đã cao hơn nhiều so với mức đáy trong năm 2016, OPEC và Nga sẽ không có nhiều động lực để kìm chế lẫn nhau, nhất là khi các công ty dầu đá phiến Mỹ tiếp tục gia tăng thị phần, Razaqzada phân tích. “Do đó, có rủi ro là thỏa thuận này sẽ kết thúc sớm, dẫn đến một cuộc chiến sản lượng mới”.

    Ngược lại, các chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs cho rằng giá dầu có thể tăng trong năm 2018 do sự thắt chặt thái quá, có thể là do sự gián đoạn nguồn cung mới, hoặc nhu cầu tăng vượt dự báo, hoặc OPEC để tồn kho giảm mạnh.

    Đến năm 2019, việc sản lượng dầu đá phiến tăng do giá lên cao sẽ khiến OPEC và Nga bơm thêm dầu vào thị trường, khiến giá dầu có thể đi xuống, các chuyên gia tại Goldman Sachs nói thêm.

    MINH ANH
    Bizlive.vn
     

Chia sẻ trang này