Cựu Bộ trưởng Nga nhận hối lộ từ Rosneft

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 1/6/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại Nga, một Bộ trưởng bị kết tội tham nhũng bởi một Tòa án Hình sự vì tội nhận hối lộ 2 triệu USD.

    Trang RT thông tin, ngày 31/5, Cựu Bộ trưởng Kinh tế Nga Aleksey Ulyukayev bị kết án tù 8 năm đã bắt đầu phải chịu án tại một cơ cải huấn.

    "Ông Ulyukaev đã được chuyển đến cơ sở cải huấn" - nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật Nga tiết lộ nhưng không cung cấp địa điểm ông Aleksey Ulyukayev thụ án bởi chỉ có thân nhân của tù nhân mới biết thông tin này.

    Quan chức này đã bị giam tại nhà cách ly ở Trung tâm giam giữ Matrosskaya Tishina tại Moscow.

    Việc thi hành án đối với Cựu Bộ trưởng Kinh tế Aleksey Ulyukayev được thực hiện dựa theo bản án của phiên phúc thẩm tại Tòa án Thành phố Moscow hồi tháng 4/2018, y án tại phiên sơ thẩm diễn ra vào ngày 15/12/2017.

    Theo bản tuyên án ngày 15/12/2017, Aleksey Ulyukayev bị tuyên 8 năm tù cải tạo chế độ nghiêm ngặt và phải nộp phạt khoản tiền 130 triệu rúp (khoảng 2,2 triệu USD) về tội nhận hối lộ. Ông cũng bị tịch thu toàn bộ nhà cửa, tài sản, xe cộ.

    Tòa án cũng cấm ông Ulyukayev giữ các chức vụ trong cơ quan nhà nước trong vòng 8 năm sau khi mãn hạn tù.

    Cựu chính khách này có các tình tiết giảm nhẹ như có cha mẹ già và 2 con nhỏ, có đạo đức tốt, có học vị khoa học.

    Vị Bộ trưởng Kinh tế Nga đã nhận hối lộ từ ông Igor Sechin, người đứng đầu công ty dầu mỏ Rosneft của Nga để đổi lấy sự ủng hộ của Bộ này về thỏa thuận cho phép Tập đoàn Dầu khí Rosneft mua lại cổ phần của Chính phủ tại một công ty dầu mỏ khác của Nga là Bashneft.

    Các cáo buộc này dựa trên lời khai của Giám đốc điều hành Rosneft - ông Igor Sechin.

    Cảnh sát đã bắt giữ ông Ulyukayev bên trong trụ sở công ty Rosneft, ngay sau khi ông Sechin đưa cho ông này khoản tiền hối lộ để trong một chiếc túi màu nâu có khóa nặng 22 kg. Ngay hôm sau Tổng thống Putin tuyên bố sa thải ông Ulyukayev.

    Trước tòa ngày 27/11/2017, ông Ulyukayev cho rằng ông đã tưởng chiếc túi đó đựng một món quà là chai rượu quý (một cách ngoại giao của ông Sechin) nhưng hóa ra đó lại là cái bẫy với ông.

    "Tất cả những chuyện này là hành động nhắm vào tôi, đã được lên kế hoạch trước, là một sự khiêu khích có dàn xếp trước" - ông Ulyukayev nói.

    [​IMG]
    Các Thẩm phán tại Tòa án Moscow kết luận rằng: “Ulyukayev đã hành động theo kế hoạch từ trước, bị thúc đẩy bởi lợi ích cá nhân với sự hiểu biết đầy đủ rằng quá trình tư nhân hóa Bashneft phụ thuộc vào quyết định của ông ta”.

    Từ khi bắt đầu phiên tòa cho đến nay, ông Ulyukayev đều không nhận tội, cho rằng mình bị oan, bị gài bẫy nhận hối lộ.

    Ông Ulyukayev khai rằng khi ông còn làm Bộ trưởng Kinh tế, ông Sechin đã tới thăm bộ của ông hai hoặc ba lần và thường tới với "một chiếc túi lớn" chứa đầy quà.

    Cũng theo cựu Bộ trưởng Kinh tế Nga, trong thời gian đó, ông Sechin cũng tặng riêng ông một chiếc đồng hồ và một mô hình giàn khoan dầu, ông ấy cũng gửi tặng những giỏ quà bánh trong các dịp đặc biệt như sinh nhật.

    Vụ xử ông Aleksey Ulyukayev kéo dài 4 tháng 1 tuần và là vụ án liên quan chính trị gia cao cấp nhất còn đương nhiệm trong thời gian 18 năm cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

    Ông Uliukaev, giữ chức Bộ trưởng Kinh tế từ năm 2013-2016, được cho là đã cương quyết chống lại việc bán cổ phần nhà nước trong công ty hóa dầu Bachneft cho Tập đoàn dầu khí hùng mạnh Rosneft.

    Vụ mua bán này cuối cùng cũng thành công nhờ có sự ủng hộ của Tổng thống Vladimir Putin. Đây là thương vụ bán cổ phần nhà nước lớn nhất trong năm 2016 mà mục đích được cho là nhằm tăng ngân sách khi đó đang hao hụt nặng do giá dầu rơi tự do.

    Ông Igor Setchin - lãnh đạo Công ty Rosneft là người sát cánh cùng ông Putin từ những năm 1990. Ông được xem là "kiến trúc sư" của công cuộc biến đổi Rosneft từ một công ty nhà nước ít tên tuổi thành một tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh bằng những cú tăng vốn qua sàn chứng khoán cùng những quyết định tư pháp gây tranh cãi.

    Sơn Dương
    Báo Đất Việt
     
Tags:

Chia sẻ trang này