Đã sẵn sàng ‘phủ sóng’ xăng E5 trên toàn quốc

Thảo luận trong 'Xăng dầu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 5/12/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Là đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu, sản xuất, đưa vào sử dụng thí điểm xăng sinh học E5 RON 92 (xăng E5), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã sẵn sàng cho việc kinh doanh đại trà loại xăng mới này trên toàn quốc từ ngày 15/12/2017.

    Ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PVOIL đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về việc triển khai thực hiện quyết định của Chính phủ thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2018.

    [​IMG]
    Ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PVOIL

    Ông đánh giá như thế nào về lợi ích, vai trò của việc sử dụng xăng E5 đối với môi trường, cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội?

    Ông Cao Hoài Dương: Trước bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ đang ngày một cạn kiệt và môi trường thiên nhiên đang bị ảnh hưởng nặng nề, thì việc sử dụng xăng dầu để bảo vệ môi trường và xa hơn nữa góp phần phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia là việc nên làm ngay.

    Xăng E5 là hỗn hợp của xăng không chì và ethanol (cồn E100 hay cồn 99,95%) nhiên liệu, có hàm lượng ethanol từ 4-5%. Cồn E100 được sản xuất từ các hợp chất có nguồn gốc động, thực vật như chất béo, ngũ cốc, chất thải từ nông nghiệp như ngô, mía, rơm rạ… Chính vì vậy, khi đốt cháy, xăng E5 có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các nguyên liệu hoá thạch thông thường được sử dụng trong các loại xăng trước.

    Điều này đã được các nước trên thế giới nhận thấy và áp dụng từ lâu. Cụ thể tại Mỹ đã sử dụng xăng E10 từ năm 2012; Brazil sử dụng E5, E10 từ năm 2003; Australia sử dụng E10 từ năm 2008; Đức sử dụng E5, E10 từ năm 2010. Ngay tại Đông Nam Á, Philippines đã đưa xăng E5 vào sử dụng bắt buộc từ năm 2009 và E10 từ năm 2011.

    Trong khi đó, Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, nên các nguyên liệu để sản xuất ethanol rất phong phú và tiềm năng. Do đó, việc phát triển xăng E5 sẽ là cơ hội lớn giúp các nhà máy sản xuất ethanol Việt Nam tận dụng được các nguồn nguyên liệu có sẵn này, từ đó phát triển ổn định, trở thành một ngành sản xuất nhiên liệu sinh học quan trọng ở Việt Nam và khu vực ASEAN.

    Bên cạnh đó, ý kiến đánh giá của các chuyên gia sau một thời gian thử nghiệm xăng E5 cho thấy không có vấn đề kỹ thuật gì xảy ra với các động cơ vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng truyền thống. Cụ thể, PVOIL đã kinh doanh xăng E5 ở 7 tỉnh, thành phố từ năm 2014 đến nay và chưa nhận được ý kiến phàn nàn nào về chất lượng của xăng này.

    Từ những thực tiễn trên, PVOIL cho rằng, việc đưa xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 theo đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống là chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Đây không chỉ là xu hướng chung của các nước tiên tiến trên thế giới, mà còn phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam khi mà việc giảm thiểu những tác hại ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đang được quốc gia đặt là những ưu tiên hàng đầu.

    Không chỉ là doanh nghiệp đang chiếm 22% thị phần xăng dầu trong nước, PVOIL còn là đơn vị tiên phong thực hiện nghiên cứu, sản xuất, đưa vào thí điểm xăng E5. PVOIL đã có những bước chuẩn bị gì để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ về thay thế sử dụng xăng E5 trên toàn quốc từ 1/1/2018, thưa ông?

    Ông Cao Hoài Dương: Đánh giá được những tác dụng và lợi ích của xăng E5 đối với đời sống kinh tế-xã hội, cũng như vai trò của nó trong việc góp phần bảo vệ môi trường, ngay từ tháng 10/2008, PVOIL đã xúc tiến việc nghiên cứu đưa vào thí điểm xăng E5 và chính thức đưa vào kinh doanh từ 1/8/2010.

    Đến ngày 1/12/2014, chỉ sau chưa đầy 4 năm, PVOIL đã phát triển hệ thống sản xuất, pha chế để có thể mở rộng phân phối xăng E5 trên 7 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu thông qua hệ thống cửa hàng đại lý của mình. Đặc biệt, với sự ủng hộ của các địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, từ tháng 12/2014, xăng E5 đã thay thế hoàn toàn xăng RON 92.

    Để triển khai tốt quá trình sản xuất phân phối xăng E5, bên cạnh việc tiếp tục kinh doanh xăng khoáng, PVOIL đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho việc xây dựng đầy đủ các điều kiện như kho chứa, trạm pha chế xăng E5, nguồn nguyên liệu, phương tiện vận chuyển để triển khai kinh doanh xăng E5 đại trà từ 1/1/2018.

    Cụ thể, PVOIL đã nâng cấp và mở rộng hệ thống kho tồn chứa để bảo đảm đủ sản lượng cho kinh doanh đại trà xăng E5; lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm pha chế trải rộng các khu vực trên toàn quốc, đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng theo quy chuẩn Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục tính toán, cân đối công suất pha chế của các trạm để tiếp tục đưa thêm một số trạm pha chế khác đi vào hoạt động từ tháng 12/2017 nhằm bảo đảm nguồn cung đúng quy chuẩn cho toàn bộ hệ thống phân phối là 540 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu của PVOIL và hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu của các tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhượng quyền trên cả nước.

    Đồng thời, để chủ động nguồn nguyên liệu E100 - một trong những nguyên liệu quan trọng trong pha chế xăng E5, PVOIL đã lên kế hoạch cung ứng cụ thể, trong đó ưu tiên sử dụng tối đa nguồn E100 sản xuất trong nước.

    Có thể nói, tính đến thời điểm này, PVOIL đã sẵn sàng “phủ sóng” xăng E5 trên toàn quốc từ ngày 15/12/2017, sớm hơn tiến độ do Chính phủ chỉ đạo 15 ngày (1/1/2018).

    Minh Thi (thực hiện)
    baochinhphu.vn
     

Chia sẻ trang này