Đại án ngành dầu khí: Nguyên đơn PVN mong muốn gì?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Đại diện PVN đề nghị HĐXX đánh giá hay khẳng định bất kỳ vấn đề gì liên quan đến dự án cần xem xét thận trọng gắn với bối cảnh vụ việc.

Phát biểu trước tòa án vào phiên tòa chiều ngày 13/1, vị luật sư đại diện cho nguyên đơn PVN cho rằng việc xây dựng kế hoạch, triển khai dự án có đặc thù riêng cho nên đề nghị HĐXX đánh giá hay khẳng định bất kỳ vấn đề gì liên quan đến dự án cần được các cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng xem xét thận trọng gắn với bối cảnh hình thành và triển khai dự án trên cơ sở pháp luật.

101nhiet-dien-24.jpg

Do là dự án lớn nên quá trình chỉ đạo liên quan đến nhiều khâu, nhiều bên, nhiều ngành. PVN đã đề nghị HĐXX căn cứ kết quả điều tra và kết quả làm rõ tại phiên tòa để xem xét quyền và lợi ích hợp pháp của PVN. Trong trường hợp HĐXX xác định các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm và gây thiệt hại cho PVN thì đề nghị HĐXX buộc các tổ chức, cá nhân đó phải bồi thường thiệt hại cho PVN theo quy định pháp luật.

Đại diện PVN cũng nói nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo PVN, đồng thời, gia đình và bản thân các bị cáo đều có ít nhiều đóng góp cho đất nước và sự phát triển của PVN.

"Kính mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo, đồng thời thể hiện tính khoan hồng của pháp luật và sự đóng góp của các bị cáo đến Tập đoàn", vị luật sư nói.

Tại phiên tòa, các vị luật sư hay lời tự bào chữa của chính bị cáo Đinh La Thăng đều cho rằng cần xem xét lại vấn đề xác định thiệt hại mà Tổ giám định hay Viện Kiểm sát đưa ra.

Số tiền thiệt hại 119 tỷ đồng được xác định gồm 51,6 tỷ đồng tiền lãi tối thiểu trên số tiền không sử dụng vào mục đích dự án do PVN và Ban QLDA tạm ứng cho PVC và 68,2 tỷ đồng tiền lãi tính từ ngày đủ điều kiện tạm ứng tiền cho PVC đến ngày PVN chính thức đòi tiền sử dụng sai mục đích. Mức lãi suất được sử dụng để tính toán là 13,33%.

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng nếu tính đúng luật thì cần tính trên lãi tiền gửi thanh toán bởi vốn để sản xuất kinh doanh ông Thăng không bao giờ cho phép chôn vốn tại ngân hàng để cho vào tài khoản tiền gửi.

"Việc tính toán thiệt hại nếu không cẩn thận sẽ rơi vào tình trạng bán con gà rồi. Gà đẻ trứng, nở ra đàn gà, không biết phải tính bao nhiều cho đủ. Bị cáo mong xem xét lại các cơ sở khoa học và pháp lý đối với các thiệt hại. Và cũng như các luật sư đã xác định với giám định viên trước đó, nếu không có sử dụng sai mục đích số tiền thì không có thiệt hại", ông Thăng nói.

Ngoài con số thiệt hại 119 tỷ đồng, bản luận tội của VKS đề cập đến hệ lụy kéo dài thời gian dự án, chậm tiến độ. Nhiều luật sư cho biết rất bất ngờ vì điều này chưa được kết luận trong quá trình điều tra nhưng lại xuất hiện mới trong bản luận tội. Các luật sư lo ngại đây sẽ thành án lệ khởi tố hàng loạt vụ án khác liên quan đến việc làm chậm tiến độ trong khi đó, việc chậm này hoàn toàn có thể đến từ nguyên nhân khách quan như công tác giải phóng mặt bằng, thay đổi công nghệ lò hơi, tiêu chuẩn vay vốn, ảnh hưởng thời tiết, thay đổi trong chính sách…

NDH.vn
 

Việc làm nổi bật

Top