Đại học Dầu khí Việt Nam: Hái quả mùa đầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tròn 6 tuổi và mừng biết bao, khi cuối tháng 9 này, 124 sinh viên (SV) khóa đầu tiên của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tốt nghiệp. Trải qua hơn 2.000 ngày, từ những ngày đầu mới thành lập với nhiều khó khăn, bộn bề chồng chất, nhưng với lòng quyết tâm cao của thầy và trò mà PVU đã từng bước vượt qua những trở ngại ban đầu để đạt nhiều kết quả quan trọng trong dạy và học, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế…

Nhớ về những tháng ngày đầu tiên, khi PVU chính thức chuyển về TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tâm trạng của không ít thầy, cô giáo, sinh viên hoang mang, lo lắng. Bởi trước đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có dự án xây dựng cơ ngơi trường rất lớn ở Vĩnh Phúc, nhưng sau vì nhiều lý do khách quan mà chuyển toàn bộ trường từ Hà Nội vào Bà Rịa - Vũng Tàu. Rồi trong một thời gian khá dài, gần 4 năm, nhà trường vẫn dùng chung cơ sở vật chất với Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí (PVMTC) nên có những bất lợi nhất định.

Thêm nữa, khi tòa nhà 9 tầng làm văn phòng, phòng học xây dựng cho PVU ở TP Bà Rịa (trên đất PVMTC) năm 2015 chưa được bàn giao, sử dụng, rồi các tòa nhà ký túc xá sinh viên và nhà công vụ cho CBCNV vẫn chưa có cấp thẩm quyền xem xét, chấp thuận. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực giảng dạy có trình độ kinh nghiệm về các môn chuyên ngành Dầu khí khan hiếm nên khó khăn trong tuyển dụng. Chính những yếu tố đó tác động không nhỏ đến tâm lý, tâm tư, tình cảm của CBCNV, nhất là trong việc an tâm công tác, gắn bó lâu dài, cùng chung tay xây dựng sự nghiệp đào tạo đội ngũ kỹ sư chất lượng cao theo kỳ vọng của PVN đã giao cho trường từ những ngày đầu thành lập.

Vượt lên trên tất cả những khó khăn về cơ sở vật chất, trường đặt xa trung tâm, thiếu thốn nhiều tiện ích nhưng Ban Giám hiệu, thầy, cô và sinh viên quyết tâm dạy và học thật tốt. Theo đó, từ năm 2011 đến 2016, nhà trường tuyển sinh được 5 khóa học với điểm đầu vào có chất lượng khá cao, năm 2014 (23 điểm chuẩn vào trường), đứng đầu khối các trường đại học kỹ thuật có đào tạo chuyên ngành dầu khí. Số lượng sinh viên trúng tuyển và nhập học đến thời điểm hiện tại là 388 (393 kể cả SV khóa 5) sinh viên. Theo ông Phan Minh Quốc Bình, Hiệu trưởng PVU thì đội ngũ giảng viên nhà trường luôn chủ động, sáng tạo trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Trong đó, hiện tại nhà trường có đầy đủ những bài giảng điện tử, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm cho tất cả các môn học chuyên ngành.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ thì kết quả học tập giai đoạn 2011-2015 có 715 lượt SV đạt kết quả học tập giỏi và khá, 392 lượt SV đạt kết quả trung bình và trung bình khá. Bên cạnh đó, SV PVU tham gia các kỳ thi Olympic Toán, Vật lý, Cơ học, Hóa học, tiếng Anh tổ chức cho các trường ĐH, CĐ trong cả nước giành được nhiều giải cao. Từ năm 2012-2016 SV PVU giành được 63 giải, trong đó có 2 giải Nhất đồng đội, 1 giải Ba; Giải cá nhân có 14 giải Nhất, 16 giải Nhì, 23 giải Ba và 8 giải Khuyến khích, 1 giải Khuyến khích Olympic quốc tế Vật lý qua mạng, giải Nhất Olympic các môn khoa học Mác - Lênin năm 2015 do Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức và đạt 1 giải nhất, 1 giải ba, 1 giải Khuyến khích Hội thi tay nghề Quốc gia năm 2014 và 2015.

Ngoài các buổi lên lớp, học tập thường xuyên, nhà trường tổ chức và tạo điều kiện cho các em SV tham gia hoạt động tình nguyện mùa hè xanh, tham gia ngày Hội Học sinh - Sinh viên Dầu khí, các hoạt động ngoại khóa khác như Câu lạc bộ SV (CLB tiếng Anh, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông…). Tôi còn rất ấn tượng với SV PVU khi tham gia Ngày hội “Company Day 2014 lần 1”. Trong lần đầu tiên tổ chức, “Company Day” đã thu hút 14 công ty dầu khí trong và ngoài nước tham gia. Với 60 người đại diện của 14 đơn vị nhà tuyển dụng tham gia phỏng vấn gần 400 sinh viên đang theo học tại trường. Đó là dịp vô cùng quan trọng để các em SV có cơ hội tiếp cận, cập nhật thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong ngành, đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng nhân sự, chương trình thực tập của các đơn vị và cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, ngày hội cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp được tiếp cận nguồn nhân lực sinh viên PVU đầy tiềm năng và triển vọng, đồng thời là hoạt động quảng bá hiệu quả cho doanh nghiệp tới SV, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. Ngày hội thực sự có giá trị tương tác hai chiều.

hai-qua-mua-dau.jpg

PVU và Tập đoàn KOGAS ký Thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển, đào tạo chuyển giao công nghệ và dịch vụ Pigging cho các dự án trong ngành công nghiệp dầu khí tại Việt Nam (ngày 19-4-2016)
Năm 2015, khi giá dầu vẫn ở mức thấp, cứ tưởng rằng các công ty dầu khí sẽ vắng nhiều khi “Company Day lần 2” tổ chức nhưng thực tế ngày hội được tổ chức chuyên nghiệp hơn với 4 chuyên ban, trong đó, lĩnh vực Upstream có VPILabs (VPI), Công ty TNHH MTV Phần mềm Ngôi Sao Biển Đông, PVEP; lĩnh vực Downstream có BSR, PVFCCo, NCSP, PVPro (VPI). Các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí có Halliburton, PSV, PTSC POS Công ty Rosneft Việt Nam, Công ty Yokogawa Việt Nam, Schlumberger. Đặc biệt, qua buổi phỏng vấn bằng tiếng Việt - tiếng Anh, các nhà tuyển dụng đều đánh giá cao năng lực của SV PVU về kiến thức chuyên môn, khả năng ngoại ngữ cũng như các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc.

Hiện tại PVU đang dự thảo khung chương trình đào tạo thạc sĩ và bằng đại học thứ 2 của 3 ngành đang được tổ chức đào tạo trình độ đại học tại PVU (Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học) và khung chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ ngành quản trị Dầu khí theo hình thức liên kết với đại học nước ngoài.

Một giá trị khác ở PVU không thể không nhắc đến là đội ngũ giảng viên. Trong gần 6 năm, nhà trường đã cử 1.256 lượt CBCNV đi đào tạo dài hạn và ngắn hạn, dự hội thảo, hội nghị trong và ngoài nước. Với lợi thế nhà trường trong doanh nghiệp, bên cạnh đội ngũ giảng viên cơ hữu, PVU có thế mạnh đội ngũ giảng viên thỉnh giảng là các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia, thạc sĩ công tác lâu năm trong ngành Dầu khí. Những người có trên 15 năm công tác trong ngành Dầu khí, có lý thuyết vững vàng cùng bề dày kinh nghiệm thực tiễn, lăn lộn trên các công trình, giàn khoan, nhà máy… đã cung cấp cho SV những bài giảng thực sự sống động, phong phú, thực tiễn để khi các em ra trường là làm việc được ngay. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, đây là nguồn tài sản quý mà PVU phải tiếp tục phát huy.

Chợt nhớ lời nhắn nhủ, dặn dò thân tình của TS Phan Ngọc Trung, Thành viên HĐTV Tập đoàn tại lễ khai giảng năm học 2015-2016. Những sinh viên tốt nghiệp tại PVU với kiến thức chuyên môn vững vàng, khả năng kiến tập - thực tế bài bản, thường xuyên tại các công ty dầu khí của Tập đoàn, giỏi ngoại ngữ, kỹ năng sống tốt… Chúng ta tin chắc rằng các em sau khi ra trường sẽ làm việc ngay tại các công ty dầu khí ở Việt Nam và các công ty dầu khí trên toàn cầu".

Từ năm 2011-2015, nhà trường có 85 bài báo khoa học của cán bộ giảng dạy được đăng trên tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có khoảng 35% đăng trên tạp chí có uy tín (SCI, SCIE, SCopus), 1 cán bộ giảng dạy đồng tác giả bằng sáng chế đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Cộng hòa Liên bang Nga cấp.

Thiên Thanh - PVN.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top