Dầu đá phiến Mỹ tăng trở lại, đặt ra vấn đề cho OPEC

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 9/1/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Giá dầu thô của Mỹ đã tăng trên 60 USD/thùng, sự tăng giá này được duy trì sẽ dẫn tới hoạt động khoan dầu đá phiến và sản xuất tăng tốc trong vài tháng tới.

    Giá dầu thô của Mỹ đang giao dịch trên 60 USD/thùng cho tất cả các kỳ hạn trong năm 2018, tăng khoảng 40% kể từ giữa năm 2017.

    Harold Hamm, giám đốc điều hành của Continental Resources, một trong số các nhà sản xuất lớn nhất tại Bắc Dakota và Oklahoma, năm ngoái cho biết giá cần trên 50 USD/thùng để được bền vững.

    Việc phân tích các tuyên bố lợi nhuận và việc khoan dầu của các công ty dầu đá phiến đã khẳng định hầu hết không phá sản khi giá kỳ hạn dưới 50 USD.

    Giá hòa vốn đối với dầu đá phiến thay đổi rất nhiều giữa các công ty khác nhau, khu vực khác nhau và thậm chí các giếng khác nhau trong cùng khu vực.

    Với giá kỳ hạn trên 60 USD/thùng, hiện nay phạm vi các giếng và mỏ đá phiến có lợi nhuận nới rộng hơn.

    Giá kỳ hạn đang gửi đi một tín hiệu rõ ràng cho các công ty đá phiến rằng họ nên tăng cường chương trình khoan và tăng sản lượng. Kinh nghiệm cho thấy sự thay đổi mức độ khoan thường tiếp sau sự thay đổi giá kỳ hạn với độ trễ khoảng 16 tới 20 tuần.

    Giá kỳ hạn tăng đều đặn trong 27 tuần kể từ khi xuống mức thấp 43 USD/thùng vào cuối tháng 6/2017. Mức độ khoan, theo số liệu của Baker Hughes, bắt đầu trở lại tăng 19 tuần sau đó, phù hợp với thường lệ.

    Số giàn khoan bất ngờ đình trệ trong nửa cuối tháng 12, nhưng giá kỳ hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy số giàn khoan sẽ bắt đầu tăng trở lại và tăng ít nhất qua tháng 3 và tháng 4.

    [​IMG]
    Sản lượng dầu đá phiến tăng mạnh do kết quả của số lượng giếng khoan tăng trong đầu năm 2017 và hoàn thành trong nửa cuối năm. Tốc độ hoàn thành giếng khoan hàng tháng ở 7 khu vực đá phiến chủ chốt tăng từ 700 giếng trong tháng 1/2017 thành 921 giếng trong tháng 6 và 1.086 giếng trong tháng 11, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

    Sản lượng từ 48 tiểu bang ngoại trừ Vịnh Mexico đã tăng từ 6,6 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2017 thành 7,0 triệu thùng/ngày trong tháng 6 và 7,7 triệu thùng/ngày trong tháng 10.

    Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng từ 48 tiểu bang ngoại trừ vùng biển trên Vịnh được dự báo vượt 8 triệu thùng/ngày trong năm 2018.

    Giá tiếp tục tăng có thể chứng minh dự báo này là đúng và sản lượng trên đất liền sẽ vượt 8 triệu thùng thậm chí vào đầu năm nay.

    Giá dầu thô của Mỹ tăng tiếp, sản lượng cuối cùng có thể lớn hơn, điều đó có thể làm phức tạp đáng kể những nỗ lực để giảm tồn kho toàn cầu của OPEC.

    OPEC phải quyết định cho phép giá tăng trong bao lâu trước khi sản lượng dầu đá phiến ngày càng tăng đe dọa cả thị phần và kế hoạch giảm tồn kho của họ.

    Nguồn: VITIC/Reuters
     

Chia sẻ trang này