Đấu thầu dự án của PV GAS: PVN đề xuất làm trước báo cáo sau

Thảo luận trong 'Đấu thầu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 6/11/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mới đây có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) kiến nghị cho 2 công ty thành viên được tham dự quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp sản phẩm cho các dự án do PV GAS làm chủ đầu tư.

    Tại văn bản này, PVN đã đề xuất cho 2 đơn vị thành viên của PV GAS được tham gia đấu thầu.

    Không bảo đảm cạnh tranh và chờ khẳng định duy nhất

    Liên quan đến nội dung này, Báo Đấu thầu số ra ngày 20/9/2017 đã có bài phản ánh: “Đấu thầu tại PV Gas: Hai công ty thành viên được tham gia?”. Theo đó, PV GAS đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin phép cho 2 đơn vị thành viên là Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (PV PIPE) và Công ty CP Bọc ống dầu khí Việt Nam (PV COATING) được tham gia đấu thầu các gói thầu thuộc dự án do PV GAS làm chủ đầu tư với lý do hai đơn vị này có sản phẩm “duy nhất trên thị trường”.

    [​IMG]
    PVN cho rằng, việc PV PIPE và PV COATING không được tham gia các dự án do PV GAS đầu tư là thiệt thòi lớn đối với hai đơn vị này. Ảnh: Hoài Nam
    Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 6 Luật Đấu thầu thì “nhà thầu tham dự thầu phải độc lập về tài chính với chủ đầu tư, bên mời thầu”. Và theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 2 Nghị định 63/2014/NĐ-CP (NĐ63) thì “nhà thầu được đánh giá độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với chủ đầu tư, bên mời thầu quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 6 của Luật Đấu thầu khi nhà thầu với chủ đầu tư, bên mời thầu không có cổ phần hoặc vốn góp trên 30% của nhau”.

    Trong khi đó, PV GAS hiện nắm giữ 99,9% vốn điều lệ của PV PIPE và 52,9% vốn điều lệ của PV COATING.

    Tại văn bản gửi Thủ tướng mới đây, PVN khẳng định: “Với quy định nêu trên thì PV PIPE và PV COATING sẽ không được tham dự quá trình lựa chọn nhà thầu các dự án đầu tư do PV GAS làm chủ đầu tư”.

    Liên quan đến vấn đề “sản phẩm duy nhất trên thị trường”, theo PVN, các sản phẩm của PV PIPE và PV COATING đều đã được Bộ Công Thương xác nhận là các sản phẩm nằm trong Danh mục máy móc, thiết bị, nguyên liệu trong nước sản xuất được và chưa có doanh nghiệp khác đăng ký sản xuất với Bộ Công Thương nên PVN kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định tại Khoản 5 Điều 2 NĐ63: “Trường hợp sản phẩm, dịch vụ thuộc gói thầu là đầu ra của công ty này, đồng thời là đầu vào của công ty kia trong tập đoàn và là duy nhất trên thị trường thì thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ”.

    Đề xuất làm trước, báo cáo sau

    Để có thể thực hiện được theo quy định tại Khoản 5 Điều 2 NĐ63, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn thừa nhận, PV GAS/PVN phải chứng minh được hoặc được cơ quan quản lý nhà nước xác nhận các sản phẩm, dịch vụ của PV PIPE và PV COATING là sản phẩm duy nhất của doanh nghiệp trong nước sản xuất được trên thị trường, đồng thời sản phẩm, dịch vụ thuộc gói thầu là đầu ra của công ty này, đồng thời là đầu vào của công ty kia trong Tập đoàn. Để có đầy đủ thông tin về vấn đề nêu trên, PVN sẽ chỉ đạo PV GAS thực hiện và báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

    Mặc dù khẳng định theo quy định hiện hành về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu thì 2 đơn vị thành viên của PV GAS là PV PIPE và PV COATING không được tham gia đấu thầu các dự án đầu tư của PV GAS, còn việc áp dụng theo quy định về “sản phẩm duy nhất trên thị trường, là đầu ra/đầu vào của các đơn vị trong tập đoàn” thì chưa có đủ căn cứ, còn phải chờ “chứng minh”, song PVN vẫn “mạnh dạn” đề nghị Thủ tướng cho phép 2 thành viên nêu trên được tham dự quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp các sản phẩm ống thép và bọc ống thép thuộc dự án đầu tư do PV GAS làm chủ đầu tư.

    Theo PVN, hiện PV GAS đang chuẩn bị triển khai các dự án đầu tư xây dựng thuộc ngành nghề kinh doanh chính của PV GAS.

    Lý do được PVN đưa ra để lý giải cho đề xuất của mình là tại thời điểm này, việc PV PIPE và PV COATING không được tham dự quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp ống thép và ống thép bọc các loại cho các dự án đầu tư do PV GAS làm chủ đầu tư sẽ là thiệt thòi lớn đối với hai đơn vị này.

    Nhóm phóng viên
    Báo Đấu thầu​
     

Chia sẻ trang này