Đề nghị chuyển nhiệt điện Long An từ than sang khí

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Do lo ngại tác động môi trường, UBND tỉnh Long An vừa đề nghị Bộ Công Thương chuyển nguyên liệu sử dụng cho Trung tâm điện lực Long An từ than sang khí hóa lỏng, nếu có sử dụng nguyên liệu than thì nên áp dụng công nghệ hiện đại của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trung tâm điện lực Long An có tổng công suất 2.800 MW với tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỉ đô la Mỹ sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 17,7 GWh/năm sử dụng nguồn nguyên liệu than. Hiện Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các địa phương gồm Long An, TPHCM và các bộ, ngành liên quan về địa điểm xây dựng với hai vị trí đang được cân nhắc để có thể đặt nhà máy nhiệt điện, một là tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước; hai là tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

a1627_a6894_hinh_cho_bai_ve_nhiet_dien_cua_van_nam.jpg

Theo một văn bản được UBND tỉnh Long An gởi Bộ Công Thương ngày 3-5 vừa qua, UBND tỉnh Long An đồng ý giữ nguyên quy hoạch Trung tâm điện lực Long An tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc. Tuy nhiên, thay vì nguồn nguyên liệu than thì chính quyền tỉnh Long An đề nghị chuyển sang nguồn nguyên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).

Đối với vị trí còn lại tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, UBND tỉnh Long An đồng ý bổ sung quy hoạch Trung tâm điện lực Long An vào Quy hoạch điện VII nhưng với điều kiện nhà máy phải sử dụng công nghệ trên siêu tới hạn (USC) của Nhật Bản, Hàn Quốc để đảm bảo tốt nhất cho môi trường.

Trước đó vào ngày 5-1-2017, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì cuộc họp với các địa phương, bộ, ngành có liên quan về lựa chọn địa điểm quy hoạch Trung tâm điện lực Long An tại trụ sở Bộ Công Thương. Tại cuộc họp, ông Vượng đã kết luận thống nhất địa điểm quy hoạch Trung tâm điện lực Long An tại vị trí xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An do có các ưu điểm vừa thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, vừa được sự đồng thuận của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Long An.

Thông tin TBKTSG Online thu thập được, trong hôm nay (10-5), Sở Công Thương TPHCM đã trình UBND thành phố dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến quan điểm của TPHCM về quy hoạch Trung tâm điện lực Long An. Trong đó nhấn mạnh Khu đô thị công nghiệp cảng Hiệp Phước được quy hoạch là khu đô thị cảng quốc tế bao gồm cả dịch vụ Logistics mang tầm quốc tế...

Trường hợp quy hoạch Trung tâm điện lực tại vị trí xã Vĩnh Phước Đông, huyện Cần Giuộc tiếp giáp với Khu đô thị công nghiệp cảng Hiệp Phước sẽ ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư quốc tế, ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển của khu đô thị công nghiệp cảng Hiệp Phước sau này.

Về mặt môi trường, cho dù có sử dụng công nghệ mới, nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu than vẫn tiềm ẩn rủi ro cao về môi trường (phát tán bụi, xả thải tro xỉ than, nước thải công nghiệp ...) ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực xung quanh. Đặc biệt, vị trí xây trung tâm điện lực tại xã Vĩnh Phước Đông, huyện Cần Giuộc nằm giữa các luồng kênh rạch, là nơi lọc không khí tốt nhất cho cả một khu vực rộng lớn.

Với hướng gió chủ đạo khu vực miền Nam là Tây Nam, việc đặt nhà máy nằm ngay hướng đầu nguồn gió thổi về TPHCM sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng môi trường sống của người dân tại khu đô thị cảng Hiệp Phước và các khu vực lân cận của thành phố. Đồng thời, nhà máy nhiệt điện còn có khả năng ảnh hưởng đến môi trường sinh thái nuôi trồng thủy sản khu vực huyện Cần Giờ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bụi thải từ các nhà máy nhiệt điện than có khả năng phân tán trong một không gian rất rộng có bán kính tới trên 50 km từ ống khói, tùy thuộc vào độ cao của ống khói. Do đó, việc quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Long An tiếp giáp TPHCM là chưa hợp lý.

Bên cạnh đó, nước thải từ Trung tâm điện lực dù ở vị trí số 2 (xã Long Hựu Đông) hay vị trí số 3 (xã Vĩnh Phước Đông) đều có khả năng ảnh hướng đến Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới với hệ động thực vật đa dạng, điển hình của vùng ngập mặn.

Về mặt môi trường, các chuyên gia môi trường cho rằng trước khi quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm điện lực Long An tại vị trí tiếp giáp TPHCM cần thiết phải đánh giá đầy đủ về ảnh hưởng tới môi trường xung quanh từ các chuyên gia môi trường và Bộ, ngành chức năng để bảo vệ chất lượng môi trường sống của người dân cũng như tránh ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư đối với Khu Đô thị Cảng Hiệp Phước và ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Trong một báo cáo gửi Bộ Công Thương trước đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định: dù có sử dụng công nghệ mới, nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu than nếu đặt tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc sẽ tiềm ẩn rủi ro cao về môi trường như phát tán bụi, xả thải tro xỉ than, nước thải công nghiệp ... ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của khu đô thị cảng Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè (TPHCM). Đồng thời, nhà máy nhiệt điện còn có khả năng ảnh hưởng đến môi trường sinh thái nuôi trồng thủy sản khu vực huyện Cần Giờ (TPHCM).

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý các đơn vị tư vấn chọn địa điểm cần tính đến việc bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh sông Vàm Cỏ và sông Cần Giuộc từ hoạt động lấy nước mát và thải nước làm mát từ các nhà máy nhiệt điện. Đặc biệt, lưu ý đến khả năng không khí (bị chất thải gây ô nhiễm) phát tán đến TPHCM đồng thời áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt để phòng ngừa, giảm thiểu tác động do rủi ro và sự cố môi trường như úng lụt, sạt lở bờ sông trong quá trình thi công, vận hành.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top