Đến lúc bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu

Thảo luận trong 'Xăng dầu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 1/8/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đang có vai trò mờ nhạt, nếu không trích quỹ, giá mặt hàng này sẽ hội nhập với thế giới

    Trước nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét lại tính hiệu quả của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG), các cơ quan quản lý nhà nước vẫn khẳng định sự tồn tại của quỹ này là cần thiết. Tuy vậy, khi diễn biến giá xăng dầu không quá “sốc” như hiện nay, vai trò của quỹ là khá mờ nhạt.

    [​IMG]
    “Vô thưởng vô phạt”

    Tại kỳ điều hành gần đây nhất, ngày 20-7, cùng với “mệnh lệnh” giảm giá xăng và giữ nguyên giá dầu từ phía liên bộ Công Thương - Tài chính, mức sử dụng Quỹ BOG cũng được điều chỉnh lại. Cụ thể, xăng khoáng giảm sử dụng quỹ từ 426 đồng/lít ở kỳ trước còn 0 đồng/lít; xăng E5 cũng giảm từ 467 đồng/lít còn 0 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 472 đồng/lít còn 51 đồng/lít; dầu hỏa giảm từ 660 đồng/lít về 254 đồng/lít; dầu ma dút cũng giảm chi quỹ từ 151 đồng/kg xuống 136 đồng/kg. Trong khi đó, quỹ này tiếp tục được trích lập 300 đồng/lít đối với tất cả mặt hàng xăng dầu. Đáng nói, mức trích lập này đã được duy trì khá dài, bất kể diễn biến giá xăng dầu trên thị trường tăng hay giảm.

    Từ đầu năm tới nay, diễn biến tăng giảm của giá xăng dầu trên thị trường thế giới khá “đều tay” và duy trì ở biên độ không lớn lắm. Số tiền Quỹ BOG do trích lập đều đặn cũng phát huy tác dụng ở một số thời điểm nhằm giữ giá tăng ở mức thấp nhất có thể. Do đó, số dư quỹ còn lại ở con số không ít nhưng cũng không phải quá “khủng”. Số liệu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho thấy tính đến trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu vào 15 giờ ngày 20-7, ước Quỹ BOG của doanh nghiệp này còn 1.350 tỉ đồng. Như vậy, so với chu kỳ liền kề trước đó (ngày 5-7) ở mức 1.405 tỉ đồng, Quỹ BOG của Petrolimex đã giảm tiếp 55 tỉ đồng.

    Vietnamnet​
     

Chia sẻ trang này