Đinh La Thăng “xúc động, cảm thấy ấm lòng”, Ninh Văn Quỳnh “ăn năn, xấu hổ”

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sau khi bị cáo Đinh La Thăng cảm ơn các luật sư bào chữa và cho rằng "cảm thấy được an ủi" trước sự thấu hiểu của các luật sư, bị cáo Ninh Văn Quỳnh cho biết ông "cảm thấy xấu hổ" về tội danh mình bị truy tố.

Tiếp tục phần tranh tụng tại phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank, chiều 22/03, sau khi các luật sư bào chữa, HĐXX hỏi các bị cáo Đinh La Thăng và Ninh Văn Quỳnh “có đồng ý và có ý kiến gì khác hay không”.

Bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết hoàn toàn đồng ý với phần bào chữa của các luật sư Nguyễn Huy Thiệp, luật sư Phan Trung Hoài, luật sư Đào Hữu Đăng và luật sư Lê Văn Thiệp.

“Bị cáo cảm ơn các luật sư chỉ trong thời gian ngắn đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ để bào chữa. Bị cáo hết sức xúc động và cảm thấy được an ủi, được thông cảm, chia sẻ về những cáo buộc mà VKS nêu”.

Dinh_La_Thang2.jpg

Bị cáo Đinh La Thăng.
Cựu Chủ tịch PVN khẳng định dù HĐXX có dành cho mình mức án ra sao cũng vẫn “cảm thấy ấm lòng” về những luận cứ các luật sư đưa ra để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông.

“Dù kết quả cuối cùng có thế nào đi chăng nữa, bị cáo vẫn hết sức rất biết ơn các luật sư, vì đã dành thời gian, dành tâm huyết để đưa ra những sự thật khách quan, phản ánh đúng bản chất sự việc. Dù bản án toà tuyên thế nào đi chăng nữa, bị cáo cũng cảm thấy ấm lòng”.

Tuy nhiên, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng với mức án 18-19 năm tù do Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đề nghị, bị cáo sẽ “không đủ thời gian thực hiện, chấp hành hết các bản án của toà”. Trước đó, Đinh La Thăng đã bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đối với vụ án xảy ra tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 do PVN làm chủ đầu tư.

Trước đó, các luật sư của Đinh La Thăng đề nghị HĐXX và Viện Kiểm sát xem xét lại quyết định truy tố cựu Chủ tịch PVN về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999.

Đối với hành vi vi phạm khoản 2 Khoản 2 Điều 55 Luật các tổ chức tín dụng 2010 quy định mỗi cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Theo Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, căn cứ vào khoản 5 Điều 161 của luật này, việc thoái vốn của PVN phụ thuộc vào hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước về thời hạn và trình tự thủ tục.

Cho đến ngày 01/6/2015, Ngân hàng nhà nước mới có thông tư 06 quy định thời hạn, trình tự, thủ tục chuyển tiếp đối với trường hợp sở hữu cổ phần vượt quá giới hạn quy định tại Điều 55 Luật các tổ chức tín dụng (chậm nhất 31/12/2015).

Ngay sau khi bị cáo Đinh La Thăng nói lên quan điểm của mình, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN cũng bày tỏ sự đồng tình với các luật sư bào chữa. Ninh Văn Quỳnh cũng bày tỏ sự ăn năn và “cảm thấy xấu hổ” khi bị truy tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, bên cạnh tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

“Bị cáo còn bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt tài sản, bị cáo đã trung thực khai báo những hành vi sai phạm. Bị cáo cảm thấy ăn năn, xấu hổ về việc này”.

Tuy nhiên, một lần nữa Ninh Văn Quỳnh phủ nhận cáo buộc nhận căn hộ tại chung cư StarCity Lê Văn Lương như bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) đã khai trước HĐXX, cũng như không nhận bất kỳ khoản nào khác từ Nguyễn Xuân Sơn, ngoài 20 tỷ đồng như cáo trạng và cơ quan điều tra đã kết luận. Quá trình điều tra, gia đình Ninh Văn Quỳnh đã khắc phục hoàn toàn hậu quả, do đó bị cáo xin HĐXX xem xét ghi nhận như một tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Ninh Văn Quỳnh cũng kể về công trạng của mình tại PVN khi góp phần phát triển vốn của tập đoàn, điều này được thể hiện trong báo cáo tài chính thường niên của PVN. Tuy nhiên, tong phần luận tội của Viện KSND, với trách nhiệm giám sát của Kế toán trưởng, bị cáo có trách nhiệm khi không thoái vốn của PVN tại OceanBank.

Ninh_van_quynh.jpg

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh.
Cựu Kế toán trưởng PVN cho rằng đây là tình tiết tăng nặng cho bị cáo, nên đề nghị HĐXX xem xét lại. Lý do được Quỳnh đưa ra là trong lần thứ nhất (400 tỷ đồng) PVN góp vốn vào OceanBank, bị cáo không tham gia đàm phán, thực hiện vì trong khoảng thời gian từ ngày 20-27/12/2018, bị cáo công tác nước ngoài. Tại lần góp vốn thứ hai (300 tỷ đồng), bị cáo không có bút tích chỉ đạo Ban tài chính góp vốn. Còn tại lần góp vốn thứ ba (100 tỷ đồng), Ninh Văn Quỳnh thừa nhận mình là người đề xuất, tham mưu chuyển tiền cho OceanBank.

 

Việc làm nổi bật

Top