DMC-ITS: Tọa đàm tổng kết rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Vừa qua, tại Văn phòng Tổng công ty, Chi nhánh dịch vụ kỹ thuật công nghiệp (DMC-ITS) đã tổ chức buổi tọa đàm Tổng kết kinh nghiệm cho các dự án đã thực hiện trong thời gian qua. Buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo Chi nhánh DMC-ITS, các chủ nhiệm các dự án đã và đang thực hiện cùng toàn thể CBCNV Chi nhánh DMC-ITS.

Thành lập năm 2010, Chi nhánh DMC-ITS (tiền thân là chi nhánh DMC Hà Nội) đã từng bước khẳng định mình trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kỹ thuật công nghiệp. DMC-ITS liên tục trở thành Nhà thầu cho các công trình lớn như: Quá trình Xây dựng Nhà máy LHD Nghi Sơn, Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất lần 3, Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy đạm Cà Mau năm 2017và một loạt các dự án khác….

Đối với Dự án dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, một trong những dự án trọng điểm của Quốc gia, Chi nhánh Dịch vụ kỹ thuật công nghiệp (DMC- ITS) là một trong những nhà thầu Việt Nam đầu tiên tham gia cung cấp các dịch vụ kỹ thuật:Làm sạch bằng hoá chất, dầu thuỷ lực, cơ học, tia nước áp lực cao….;Xây dựng và vận hành các trạm xử lý nước thải công nghiệp, sinh hoạt…, Cung cấp và lắp đặt giàn giáo công nghiệp. Với kinh nghiệm và năng lực được tích lũy qua từng dự án, DMC-ITS đã thực hiện tốt vai trò là Nhà thầu và khẳng định vị trí, năng lực của một Nhà thầu thông qua đánh giá củaTổ hợp nhà thầu JGCS.

ITS%20tong%20ket%20du%20an(1).jpg

Dự án đầu tiên mà DMC - ITS thực hiện trong dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là Xây dựng và vận hành trạm xử lý nước thải sinh hoạt (WWT), công suất 500m3/ngày đêm. Với chức năng xử lý toàn bộ nước thải từ các nhà vệ sinh trên công trường và khu văn phòng của chủ đầu tư NSRP (Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn), Tổng thầu JGCS và các nhà thầu phụ trên công trường. Ngay sau khi trạm xử lý WWT hoàn thành, DMC-ITS đã được khách hàng đánh giá cao, tín nhiệm giao cho dự án Cung cấp và vận hành hệ thống nhà vệ sinh trên công trường Lọc hoá dầu Nghi Sơn trong giai đoạn xây dựng cho đến hết giai đoạn nghiệm thu Nhà máy. Sau 40 tháng thực hiện, DMC – ITS đã cung cấp và lắp đặt gần 70 nhà vệ sinh loại container 20 & 40 feet đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng ngay cả trong giai đoạn cao điểm vớisố công nhân phục vụ lên tới 33.000 người. Dự án này mang lại cho Tổng công ty DMC doanh thu hơn 175 tỷ đồng.

Từ thành công của dự án đầu tiên, DMC - ITS đã ký kết thêm các dự án khác:
  • Xây dựng và vận hành trạm xử lý nước thải (ETP) giai đoạn nghiệm thuNhà máy, công suất 500m3/ ngày đêm. Theo đó, DMC – ITS chịu trách nhiệm xử lý nước thải của nhà máy trong giai đoạn chạy thử từ tháng 10/2015 đến tháng 8 năm 2017 với giá trị trên 36 tỷ đồng;
  • Xây dựng và vận hành trạm xử lý nước thải sau quá trình kiểm tra thủy lực hệ thống đường ống dẫn dầu thô với khối lượng nước thải xử lý được khoảng 35000m3 với công suất 1.500m³/ngày – đêm từ tháng 7/2016 đến tháng 12/2016 với tổng giá trị trên 18 tỷ đồng.
  • Cung cấp và lắp đặt giàn giáo được thực hiện từ tháng 01 năm 2015 đến tháng 04 năm 2017 với tổng giá trị khoảng 323 tỷ đồng. Dự án này thực hiện được 290.000m² giáo BS1139, bao gồm giáo cho cầu ống, bể cầu, bể chứa dầu, ngọn flare, khu vực cầu cảng và các khu vực xây dựng khác.
Bên cạnh đó, mảng dịch vụ làm sạch cũng ghi nhận những nỗ lực của DMC - ITS khi tham gia thành công trong gói thầu quốc tế về dự án Làm sạch bằng hóa chất và xúc rửa đường ống, thiết bị bằng dầu với doanh thu hơn 70 tỉ đồng. Dự án này được thực hiện từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2017.Trong đó, DMC - ITS chịu trách nhiệm làm sạch bằng hóa chất cho khoảng 33 cụm thiết bị và xúc rửa bằng dầu cho khoảng 22 tua bin và thiết bị.

DMC – ITS cũng đảm nhận công tác làm sạch cho hàng loạt các bồn chứa dầu, Làm sạch đường ống ngầm (AOC) dài hơn 5km bằng tia nước áp lực cao từ tháng 12 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017 với doanh thu 5 tỷ đồng; Làm sạch thành bể và bên trong bể chứa dầu tank 6,7,8,190,070 từ tháng 11 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017 với doanh thu 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, DMC – ITS lần đầu cung cấp dịch vụ cho thuê máy nén khí, máy sấy khí… cho chủ đầu tư từ tháng 12 năm 2015 đến tháng 02 năm 2017 với doanh thu 45 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 10 gói thầu chính với hơn 100 hợp đồng và phụ lục hợp đồng lớn nhỏ được DMC-ITS ký kết và thực hiện tại dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, nâng tổng giá trị hợp đồng ký kết được với tổng thầu JGCS gần700 tỷ đồng. Đây chưa phải là con số lớn song đã góp phần khẳng định thương hiệu của DMC - ITS nói riêng và Tổng công ty DMC nói chung trong các lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật cốt lõi làm sạch công nghiệp và xử lý môi trường, mở ra cơ hội phát triển thêm các mảng dịch vụ công nghiệp khác.

Trong đợt bảo dưỡng Tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất lần 3 năm 2017, có 07 Nhà thầu chính gồm 04 Nhà thầu nước ngoài và 3 Nhà thầu Việt Nam. DMC- ITS là một trong ba Nhà thầu Việt Nam và chịu trách nhiệm thực hiện gói thầu số 5 “Cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tổng thể cho khu vực Offsite 2, các bể cầu và đường ống nước biển trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3”. DMC-ITS thực hiện các công việc: Sơn 4500m2 đường ống nước biển; Làm sạch các bồn bể FO, DO và các đường ống khác tại khu vực chứa sản phẩm dầu; Làm sạch 02 tank cầu, sửa chữa các hạng mục cơ khí thuộc tuyến ống xuất sản phẩm; Tháo lắp, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống đường ống nước biển tại khu vực Offsite 2. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TCT, lãnh đạo DMC-ITS cũng như quyết tâm của toàn thể kỹ sư, công nhân tại công trường, gói thầu số 5 đã về đích sớm 5 ngày và trở thành Nhà thầu có thời gian hoàn thành trước kế hoạch nhiều nhất.

Trong đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy đạm Cà Mau 2017, DMC – ITS cũng tham gia cung cấp dịch vụ tháo lắp và sửa chữa thiết bị cao áp...

Không hài lòng với những kết quả đã đạt được, tại buổi tòa đàm từng lãnh đạo, kỹ sư, CBCNV, những người trực tiếp thực hiện công việc tại công trường đã đóng góp nhiều ý kiến về cách thức chuẩn bị và thực hiện dự án, tổ chức nhân sự, quá trình phối hợp triển khai giữa các nhóm, ý thức học tập và tự nâng cao chuyên môn, thu hút nhân tài…đã được đưa ra. Đồng thời, Ban lãnh đạo DMC-ITS cũng tự đánh giá những hạn chế của đơn vị từ quá trìnhtiếp cận khách hàng đến khâu thực hiện dự án,quyết toán dự án… qua đó đúc rút kinh nghiệm và đưa ra bài học cho những dự án sau.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đức Giang – giám đốc DMC-ITS chia sẻ: “Chúng ta thực hiện được nhiều dự án và đã có được những thành công nhất định nhờ vào sự định hướng hỗ trợ của Tổng công ty, sự nỗ lực của toàn thể CBCNV DMC – ITS và may mắn cũng có nhưng không vì thế mà chúng ta hài lòng với những gì đạt được. Chúng ta phải nhìn vào thực tế, nhìn vào khó khăn, nhìn vào những thất bại để qua đó hoàn thiện mình về chuyên môn, trách nhiệm cũng như phương pháp làm việc, từng cá nhân làm được như vậy sẽ giúp cho DMC-ITS mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn và thắng thầu nhiều hơn”.

Thay mặt Ban lãnh đạo Tổng công ty DMC, ông Tôn Anh Thi – Tổng Giám đốc Tổng công ty DMC khẳng định và ghi nhận những kết quả DMC-ITS đã đạt được. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu nhiệm vụ chiến lược mà Tổng công ty đề ra đưa DMC-ITS trở thành Nhà cung cấp dịch vụ trên bờ hàng đầu DMC-ITS còn rất nhiều việc để làm. Tổng Giám đốc Tôn Anh Thi yêu cầu Ban lãnh đạo DMC-ITS cần tổ chức lại bộ máy, xây dựng hệ thống dữ liệu về các dự án…đối với mỗi kỹ sư, công nhân của DMC-ITS không ngừng tự học hỏi, nâng cao tay nghề…qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

DMC​
 

Việc làm nổi bật

Top