DMC: Từng bước vượt qua khó khăn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sáu tháng đầu năm 2017, Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí ghi nhận kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh với doanh thu 1650 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 10 tỉ đồng.

Kết thúc năm 2016, lần đầu tiên Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) phải đối mặt với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh không lợi nhuận. Đây là hệ quả của việc giá dầu thế giới giảm mạnh và duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài dẫn đến khối lượng công việc và đơn giá dịch vụ, sản phẩm của Tổng công ty bị sụt giảm ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm và thu nhập của người lao động.

DMC%201.jpg

Xác định những khó khăn này sẽ còn tiếp tục kéo dài sang các năm tiếp theo, Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV DMC quan triệt tinh thần vượt khó khăn, tìm tòi sáng tạo, hiến kế đổi mới đưa ra những kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực hoạt động để Tổng công ty DMC từng bước vượt qua khó khăn. Trong sáu tháng đầu năm 2017, Tổng công ty DMC ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh với doanh thu 1650 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 10 tỉ đồng và những thành công nhất định cho từng lĩnh vực hoạt động.

Thành công trong từng lĩnh vực hoạt động.

Là lĩnh vực ít chịu ảnh hưởng bởi biến động giá dầu, nắm bắt tốt cơ hội nên trong 06 tháng đầu năm dịch vụ kỹ thuật công nghiệp được coi là “điểm sáng” trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty DMC với doanh thu 151 tỷ đồng, đạt 168% KH 06 tháng và bằng 431% so với cùng kỳ năm 2016. Thành công đầu tiên trong lĩnh vực dịch vụ này là hoàn thành tốt vai trò Tổng thầu cho gói thầu số 05– Cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho khu vực Offsite2 trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3 NMLD Dung Quất, tiếp đến là thực hiện một số hợp đồng dịch vụ có giá trị lớn tại dự án LHD Nghi Sơn như cung cấp, lắp đặt giàn giáo phục vụ quá trình xây dựng nhà máy; cho thuê máy nén khí và máy sấy trong quá trình vận hành chạy thử nhà máy, dịch vụ làm sạch… Ngoài ra, Tổng công ty DMC còn cung cấp dịch vụ làm sạch cho NM Nhiệt điện Vĩnh Tân 4; Hoàn thành 03 hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn về xử lý môi trường tại dự án NM Nhiệt điện Sông Hậu 1.

Với phương châm hạn chế thấp nhất rủi ro và bảo toàn vốn trong kinh doanh, ngay từ những ngày đầu năm 2017, Tổng công ty DMC tập trung đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm hoá dầu như PP, Lưu huỳnh. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm đạt ở mức khả quan, với doanh thu 1003,8 tỷ đồng, đạt 165% KH 6 tháng và bằng 139% so với cùng kỳ 2016, lợi nhuận đạt 16,5 tỷ đồng, đạt 131% KH 6 tháng và bằng 76% so với cùng kỳ 2016. Đồng thời, DMC cũng đã duy trì được thị phần kinh doanh hoá chất, đặc biệt đã triển khai được việc cung cấp hoá chất lọc hoá dầu cho JGCS tại dự án Nghi Sơn, mở ra cơ hội cung cấp xúc tác chuyên nghiệp cho các NM lọc dầu tại Việt Nam.

Lĩnh vực dịch vụ dung dịch khoan tuy khối lượng công việc thực hiện vẫn còn ở mức thấp song cũng đóng góp khoảng 387 tỷ đồng doanh thu, đạt 105 % KH 6 tháng và bằng 120% so với cùng kỳ 2016; lợi nhuận trước thuế 24,2 tỷ đồng, đạt 108% KH 6 tháng và bằng 240% so với cùng kỳ 2016.

Đối với lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng và hỗ trợ khai thác, Tổng công ty DMC tập trung phát triển thị trường ngách nhằm đáp ứng các nhu cầu chuyên biệt của các khách hàng trong ngành Dầu khí như các hợp đồng theo đơn đặt hàng của Vietsovpetro (VSP) , Cuu Long JOC, NM Đạm Phú Mỹ, PVOil Miền Đông… Hiện DMC đang triển khai 02 hợp đồng dịch vụ kỹ thuật khâu đầu với VSP và JVPC; ký kết hợp đồng dịch vụ RBI cho Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

Những giải pháp cụ thể cho giai đoạn tiếp theo

Trong 06 tháng cuối năm 2017, Tổng công ty DMC sẽ tập trung thực hiện một loạt các giải pháp đồng bộ từ quản trị, tài chính đến giải pháp sản xuất kinh doanh như mở rộng thị trường, phát triển khách hàng mới nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, DMC sẽ triển khai hiệu quả phương án tái cấu trúc toàn Tổng công ty; Bán, chuyển nhượng các tài sản để giảm áp lực tài chính, bổ sung nguồn vốn tái cơ cấu đầu tư các lĩnh vực mới; Tập trung đào tạo nghề, chuyên môn có chọn lọc và phù hợp với vị trí chức danh công việc cho đội ngũ lao động; tập trung đào tạo các kỹ sư và đội ngũ kỹ thuật đủ trình độ cho các lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật mới như làm sạch môi trường, làm sạch thiết bị công nghiệp.

AOC.jpg

Đối với lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật, DMC sẽ phát huy tối đa thế mạnh để mở rộng phạm vi cung cấp các dịch vụ kỹ thuật công nghiệp cho các khách hàng trong và ngoài ngành; Đặc biệt quan tâm tiếp cận dự án Long Sơn và một số dự án chế biến dầu khí tại phía Nam để tham gia cung cấp dịch vụ cho các dự án này ngay từ giai đoạn xây dựng. Bên cạnh đó, DMC sẽ tích cực khai thác thị trường lĩnh vực O& M ngoài ngành về xử lý nước thải cho các nhà máy bia, rượu…nhằm gia tăng hơn nữa khối lượng công việc thực hiện và doanh thu trong lĩnh vực dịch vụ này.

Đối với lĩnh vực kinh doanh, Tổng công ty DMC tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm ít bị ảnh hưởng bởi sự biến động của giá dầu, phát triển hệ thống kênh phân phối, kinh doanh các sản phẩm hóa dầu; tập trung các mảng kinh doanh hóa chất cho các ngành điện, đạm, các Nhà máy lọc dầu. Mở rộng thị trường cung cấp hoá chất cho tất cả các ngành công nghiệp ngoài dầu khí.

Đặc biệt, Tổng công ty DMC đang bắt tay vào nghiên cứu khả năng đầu tư một số dự án sản xuất như nhựa y tế, nylon tự huỷ và một số sản phẩm nhựa tiêu dùng khác; Phát triển, hoàn thiện các sản phẩm/dịch vụ mới áp dụng vào thực tế (Xi măng OWC, hệ dung dịch Protrol, phụ gia cho xi măng G...); các dự án có khả năng đi vào sản xuất nhanh như dự án định dạng Lưu huỳnh để sớm tạo công ăn việc làm ổn định, lâu dài cho người lao động cũng như góp phần cân bằng ở cả ba lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ kỹ thuật.

Với hàng loạt giải pháp nêu trên cùng sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Tổng công ty DMC và sự quyết tâm của toàn thể CBCNV, DMC tự tin đưa Tổng công ty vượt qua khó khăn và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

pvdmc.com.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top