Doanh nghiệp bán xăng E5 sẽ được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhiều doanh nghiệp bán xăng E5 cho rằng áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao khiến giá bán khó cạnh tranh.

Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu với nhiều thay đổi những năm gần đây đã tác động rất lớn đến tài chính của các doanh nghiệp. Trước năm 2016, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt quy định mức thu đối với xăng A92 dùng để pha chế với thuế suất 10%. Xăng E5, E10 được pha với tỷ lệ tương ứng 95%, 90% với xăng A92 và 5%, 10% với cồn sinh học mức thuế tiêu thụ đặc biệt với 1 lít xăng E5 là 9,5% và 9% đối với xăng E10.

Kể từ năm 2016, để khuyến khích việc sử dụng xăng sinh học, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 được điều chỉnh xuống còn 8%, xăng E10 là 7%. Doanh nghiệp căn cứ vào mức thuế trên và tỷ lệ xăng khoáng dùng để phối trộn ra nhiên liệu sinh học để tiến hành khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt.

xange5.jpg

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, trong quá trình thực hiện, các hãng xăng dầu đang phát sinh số thuế được khấu trừ quá lớn. Thậm chí, có doanh nghiệp tồn thuế để khấu trừ lên tới con số hàng chục tỷ đồng một tháng. Con số này dự báo còn tăng cao trong năm 2018, khi sản lượng xăng sinh học tiêu thụ nhiều hơn.

Do đó, các doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đang đề nghị Bộ Tài chính cùng các bộ ngành liên quan hướng dẫn lại đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ với mặt hàng xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học…

Bên cạnh nhiều ý kiến cho rằng nên giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5, không ít ý kiến khác đề nghị cần giảm thuế nhập khẩu ethanol để doanh nghiệp chủ động nguồn cung.

Bộ Công Thương đã góp ý với Bộ Tài chính về việc giảm thuế nhập khẩu ethanol từ mức 20% trước đây về 17%.

Thế nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng mức thuế này cần phải giảm hơn nữa. Doanh nghiệp lý giải nếu ethanol cứ tăng tiếp thì giá xăng E5 sẽ phải tăng, gây lực cản đối với việc khuyến khích người tiêu dùng.

Giá xăng E5 sẽ giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh chiều nay?

Theo đúng chu kỳ thì phiên điều chỉnh giá sẽ rơi vào ngày 18/2. Tuy nhiên ngày này trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán nên việc điều chỉnh được nới thêm thêm 3 ngày, đến hôm nay (21/2). Thời điểm này, theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ trước khoảng 75 USD một thùng, giảm 4% so với chu kỳ trước đó (78,4 USD/thùng). Vì vậy, trong kỳ điều chỉnh mới vào hôm nay giá xăng có thể được giữ nguyên hoặc giảm.

Theo các doanh nghiệp đầu mối phía Nam, xăng dầu thế giới đã giảm sâu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán ở Việt Nam nên giá xăng sẽ có cơ sở để giảm trong phiên điều chỉnh đầu năm Mậu Tuất. Trước đó, tại kỳ điều chỉnh sát Tết, cơ quan điều hành đã giữ nguyên mức giá xăng, nhằm ổn định mặt bằng giá hàng hóa khác trong dịp Tết Nguyên Đán.

news.zing.vn
 

Việc làm nổi bật

Top