Doanh nghiệp dầu khí thận trọng lên kế hoạch 2019

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Kết thúc năm 2018, nhiều DN dầu khí đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Dù hoạt động sản xuất kinh doanh đã có nhiều khởi sắc, nhưng các DN vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, khi giá dầu vẫn chưa phục hồi ổn định, do đó nhiều DN đã thận trọng khi lên kế hoạch kinh doanh năm 2019.

images1495009_pv_gas_c_ng_nh_n.jpg

Kỹ sư PV GAS trong giờ sản xuất.

Tại lễ phát động thi đua năm 2019 diễn ra vào cuối tuần qua của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc PV GAS cho biết: Năm 2019, PV GAS đặt ra mục tiêu sản xuất và tiêu thụ 9.350 triệu m3khí khô, 1,2 triệu tấn LPG, 62.000 tấn Condensate. Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt lần lượt 63.908 tỷ đồng và 9.546 tỷ đồng. Trong đó, các nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện là bảo đảm an ninh, an toàn vận hành toàn bộ hệ thống công trình khí; Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, thực hiện khởi công dự án LNG 1 triệu tấn Thị Vải và Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 2; Ký kết các thỏa thuận, hợp đồng mua khí tại nước ngoài bổ sung cho nguồn khí trong nước... Theo ông Dương Mạnh Sơn, năm 2019 dự báo tiếp tục có nhiều biến động về giá dầu; về chi phí bảo dưỡng sửa chữa ngày càng tăng theo số năm vận hành công trình khí; về suy giảm nguồn khí, giá bán khí thấp trong khi nguồn khí mới bổ sung chưa được kịp thời hoặc sản lượng ít..., tuy nhiên, PV GAS sẽ phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch năm. Được biết, năm 2018, PV GAS là một trong những đơn vị của PVN hoàn thành sớm các chỉ tiêu đề ra, về đích trước kế hoạch sản xuất kinh doanh từ 2 - 3 tháng.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Tổng CTCP Vận tải dầu khí (PVT) cho biết, năm 2018, PVT đạt doanh thu hợp nhất 7.750 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 910 tỷ đồng. Kết quả này giúp công ty duy trì đà tăng trưởng trong 6 năm liên tiếp với tốc độ trung bình 17%/năm. Sự tăng trưởng tích cực của PVT không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích, bởi đây là DN vận tải, hoạt động kinh doanh không chịu tác động trực tiếp bởi giá dầu mà phụ thuộc vào khối lượng công việc có được. Do đó, trước diễn biến giảm của giá dầu trong thời gian qua, PVT dường như không mấy ảnh hưởng. Tuy nhiên, PVT đánh giá, 2019 sẽ là năm khó khăn của ngành dầu khí trong nước, nên đã tập trung thực hiện một số mục tiêu chính bao gồm vận chuyển an toàn, kịp thời toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm dầu đầu ra của Nhà máy lọc dầu Dung Quất do các đơn vị trong ngành phân phối. Đồng thời, tận dụng tối đa sự ủng hộ của PVN và các đơn vị thành viên để giành quyền tham gia vận chuyển 25% sản lượng dầu thô đầu vào, 40% sản lượng dầu sản phẩm cho Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Trường CĐ Dầu khí (PVMTC) cũng xác định, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của PVMTC là đẩy mạnh công tác dịch vụ kỹ thuật, gắn đào tạo với thực tế sản xuất, đồng thời, tạo thêm nguồn thu, góp phần ổn định đời sống, việc làm cho người lao động. Ông Vũ Duy Hảo, Hiệu trưởng PVMTC cho biết: Năm 2019, PVMTC đặt kế hoạch đạt tổng doanh thu 151,37 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 2,09 tỷ đồng, nộp về Tập đoàn 20,46 tỷ đồng... Để đẩy mạnh công tác dịch vụ kỹ thuật, PVMTC tập trung vào một số hoạt động dịch vụ chủ yếu như: Dịch vụ lặn hỗ trợ xây lắp giàn khoan; dịch vụ lặn khảo sát chân đế các giàn khoan cho VSP; tìm kiếm và thực hiện dịch vụ khảo sát công trình ngầm cho các công ty và các nhà thầu dầu khí khác đang hoạt động tại Việt Nam; công tác lặn khảo sát tàu biển, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, hiệu chỉnh, kiểm định các thiết bị đo lường - điều khiển - tự động hóa cho các đơn vị trong và ngoài ngành; Bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị công nghiệp…

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2019 hoạt động tìm kiếm và khai thác dầu khí sẽ ngày càng khó khăn do trữ lượng của các mỏ chủ lực đang suy giảm, các lô mới còn khai thác hạn chế... trong khi đó giá dầu thô vẫn duy trì ở mức thấp và có xu hướng giảm. Do đó, các DN cần “thận trọng” hơn trong việc đề ra kế hoạch năm. Theo Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí PVEP, năm 2019 được dự báo sẽ còn rất nhiều khó khăn và thử thách, PVEP xác định nỗ lực tìm mọi giải pháp để cải thiện điều kiện tài chính, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được PVN giao. Đặc biệt, PVEP tăng cường công tác tìm kiếm, thăm dò với mục tiêu gia tăng 1,8 triệu tấn quy dầu từ các dự án trong nước, đồng thời tập trung vào khai thác an toàn, hiệu quả các mỏ đang và sẽ khai thác, nghiên cứu và triển khai các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu, bảo đảm sản lượng khai thác dầu khí trong và ngoài nước là 4,33 triệu tấn quy dầu (của toàn dự án là 9,61 triệu tấn quy dầu).

Bài, ảnh: PHAN HÀ
baobariavungtau.com.vn
 

Việc làm nổi bật

Top