Doanh nghiệp xăng dầu muốn giảm thuế

Thảo luận trong 'Xăng dầu' bắt đầu bởi Connect Unlimited, 5/5/16.

  1. Connect Unlimited
    Offline

    Connect Unlimited Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    1,478
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có công văn báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu và giải quyết khó khăn đối với nhà máy lọc dầu Dung Quất.

    Cụ thể, trong văn bản gửi Thủ tướng, VINPA cho biết, theo cam kết, hiện Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các hiệp định song phương và đa phương đã được ký kết với các mức thuế nhập khẩu khác nhau. Thuế nhập khẩu áp đối với xăng nhập từ ASEAN là 20% và 10% nhập từ Hàn Quốc. Thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng dầu từ thị trường này tương ứng là 0% và 5%.

    Từ ngày 21-3-2016, sau vụ việc lỗ hổng thuế khiến doanh nghiệp xăng dầu lãi hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Tài chính áp mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền để tính giá cơ sở. Cụ thể, đối với xăng, thuế suất là 18,35%, dầu diezel là 2,32% và dầu hỏa, dầu madut là 0%. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh cách tính thuế như trên, VINPA lại thấy phát sinh nhiều bất cập như: luôn phát sinh chênh lệch giữa thuế nhập khẩu thực tế doanh nghiệp phải nộp với mức thuế bình quân; ảnh hưởng trực tiếp đến Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn; và tạo sự không minh bạch cũng như thiếu cơ sở pháp lý trong điều hành giá bán xăng dầu…

    [​IMG]
    Để khắc phục những bất cập nêu trên, Hiệp hội này kiến nghị Thủ tướng cho phép giảm thuế nhập khẩu xuống còn 10% đối với xăng và 0% đối với các mặt hàng dầu trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Đây cũng là mức thuế để tính giá cơ sở.

    Để bù đắp giảm nguồn thu ngân sách từ thuế nhập khẩu xăng dầu, giải pháp của VINPA là tăng thu thuế nội địa với các khoản thuế: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường. Riêng thuế bảo vệ môi trường, Hiệp hội đề nghị tiếp tục áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường ở khâu bán ra, có nghĩa tính vào giá bán cho người tiêu dùng.

    Đối với khó khăn của nhà máy lọc dầu Dung Quất, VINPA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh mức thuế nhập khẩu của Công ty TNHH Một Thành Viên Lọc hóa dầu Bình Sơn đối với xăng từ 20% xuống 10%; các loại dầu và xăng máy bay JetA1 về 0%.

    Đồng thời, cần có chính sách điều tiết phù hợp để sản phẩm của Công ty TNHH Một Thành Viên Lọc hóa dầu Bình Sơn cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại. Đại diện VINPA cho rằng, giải pháp này có thể giúp nhà máy lọc dầu Dung Quất tránh nguy cơ bị ứ đọng sản phẩm, giãn hoặc dừng sản xuất, cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

    An ninh Thủ Đô​
     

Chia sẻ trang này