Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1: Quyết tâm tạo mặt bằng “sạch”

Thảo luận trong 'Điện lực' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 18/4/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngay sau khi tiếp quản dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, EVN quyết tâm tạo mặt bằng "sạch" để có thể khởi công xây dựng vào cuối năm 2017.

    Mặt bằng bị tái lấn chiếm nghiêm trọng

    Tháng 1/2017, Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện 2 (ANĐ 2) tiếp quản mặt bằng đã được đền bù – giải phóng và chuẩn bị triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

    [​IMG]
    Đoàn công tác của EVN kiểm tra mặt bằng dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1
    Tuy nhiên, tại thời điểm tiếp quản, một số khu vực thuộc phạm vi Dự án đã bị tái lấn chiếm. Đó là sân phân phối, nhà điều hành, nhà máy chính, bãi trộn bê tông, đường ra vào cảng nhập than, mương thoát nước... có 39 hộ dân tái lấn chiếm. Bên cạnh đó, khu vực nhà máy chính, khu vực sân phân phối vẫn còn 3 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù khi giải phóng mặt bằng từ 5 năm trước, 7 hộ dân đã nhận tiền, nhưng chưa di dời. Có 13 hộ thuộc khu vực đã GPMB, nhưng chưa bàn giao.

    Theo ông Phan Ngọc Duy - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, trước thực trạng trên, UBND huyện Quảng Trạch đã ban hành quyết định kiện toàn Hội đồng và Tổ nghiệp vụ giúp việc cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB Dự án. Đồng thời, Tổ nghiệp vụ đã làm việc với từng hộ dân, đảm bảo bàn giao mặt bằng “sạch” cho EVN/ANĐ 2 theo đúng yêu cầu.

    Tuy nhiên, cá biệt vẫn còn gia đình ông Đinh Văn Táo yêu cầu phải được đền bù theo đơn giá năm 2017 (gấp 4 lần đơn giá bồi thường 5 năm trước đó). Một số hộ lại yêu cầu bồi thường tài sản mới có từ năm 2015 – 2016 trên đất của Dự án. Có 4 hộ dân đưa ra lý do nhận tiền bồi thường từ lâu (5 năm trước) nên nay đã tiêu hết, không thể xây nhà mới… Còn có trường hợp, các hộ đã di dời đến nơi tái định cư, nhưng vẫn sử dụng đất của Dự án trồng lúa, chăn nuôi trâu bò, phải đợi sau khi thu hoạch xong mùa vụ mới giao đất cho Dự án.

    Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công san gạt mặt bằng và đường dẫn vào nhà máy. Vì vậy, để giải quyết dứt điểm, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các cấp chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan.

    Cần vào cuộc đồng bộ

    Gần đây, tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Bình, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho biết, trong năm nay, có hai cột mốc rất quan trọng, đó là tái khởi động thi công dự án kết cấu hạ tầng trong tháng 4 và khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 vào tháng 12.

    Theo đó, EVN/ANĐ 2 đã tích cực phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch, Hội đồng đền bù GPMB thông báo cho người dân chấm dứt canh tác trái phép trên diện tích đất đã thu hồi, giao đất và hoàn trả lại mặt bằng sạch cho ANĐ 2. Đồng thời, tiếp tục triển khai đền bù, GPMB phần diện tích còn lại của Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. ANĐ 2 cũng tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương triển khai bồi thường GPMB khu vực chưa bàn giao (bãi xỉ, tuyến xả nước làm mát, một phần khu vực nhà máy chính, sân phân phối…), quyết tâm hoàn thành trong tháng 12/2017, tạo mặt bằng sạch cho Dự án.

    Theo ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc ANĐ 2, mặt bằng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch có diện tích lớn và trải dài với đường ranh giới sát khu vực sinh sống của người dân. Trước đây, do sự buông lỏng quản lý đã dẫn đến việc tái lấn chiếm ồ ạt, gây khó khăn cho GPMB và bàn giao đất. Để đảm bảo quản lý nghiêm mặt bằng dự án, chống tái lấn chiếm cũng như đảm bảo an ninh trong quá trình thi công, ANĐ 2 đề nghị, sớm xây dựng hàng rào bảo vệ Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.

    Chính quyền huyện Quảng Trạch và xã Quảng Đông sẽ phối hợp chặt chẽ với ANĐ 2, tiếp tục vận động các hộ dân sớm di dời và nếu cần thiết sẽ sử dụng các biện pháp cưỡng chế, kịp thời bàn giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư.

    Ông Nguyễn Hữu Hoài – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, xác định rõ, đây là Dự án quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Quảng Bình sẽ quyết tâm làm. UBND tỉnh và các sở, ban, ngành sẽ giao trách nhiệm cho từng cá nhân, các cơ quan liên quan, kiên quyết thực thi công vụ, sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự cho Dự án được triển khai thuận lợi.

    UBND tỉnh Quảng Bình cũng giao Sở Công Thương làm đầu mối theo dõi quá trình triển khai dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của dự án.

    Tập đoàn Điện lực Việt Nam​
     
    Quang_operator thích bài này.

Chia sẻ trang này