Dự án Nhiệt điện Vân Phong 1 vốn đầu tư 3,8 tỷ USD sẽ khởi công cuối năm 2017

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo, hiện nay các hợp đồng quan trọng đã thống nhất xong với Bộ Công Thương nhưng còn vướng mắc việc chuyển đổi ngoại tệ. Sumitomo đang tích cực làm việc với Ngân hàng Nhà nước để thống nhất xử lý vấn đề này. Ngoài ra, mục tiêu của Tập đoàn Sumitomo là cuối tháng 6/2017 sẽ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư và khởi công công trình vào cuối năm nay.

Được biết Dự án Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 được Tập đoàn Sumitomo (Nhật) đề nghị đầu tư từ năm 2006 với công suất 2.640MW, vốn đầu tư 3,8 tỉ USD trên diện tích hơn 350ha.

buoilvgiuanhatvatpckhoavanphong.jpg

Năm 2009, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc cho tổ hợp nhà đầu tư thực hiện dự án này theo hình thức BOT. Năm 2012, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, tỉnh Khánh Hòa đã ứng 150 tỉ đồng trong tổng số 200 tỉ đồng để đền bù giải tỏa, đồng thời dành 135 tỉ đồng làm khu tái định cư Ninh Thủy nhằm tạo quỹ đất “sạch” cho nhà đầu tư triển khai dự án.
Giữa tháng 6/2016, Sumitomo đã làm việc với PC Khánh Hòa để bàn về việc triển khai xây dựng đường dây 110kV cấp điện cho giai đoạn thí nghiệm, chạy thử dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 tại xã Ninh Phước, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Tuyến đường dây 110kV này có điểm đầu tại vị trí trụ 65 nhánh rẽ 110kV cấp điện Nhà máy Hyundai - Vinashin, điểm cuối tại cột cổng Sân phân phối 110kV của Nhiệt điện Vân Phong 1. Dây dẫn dự kiến sẽ là loại dây ACSR 240/39. Ước tính chiều dài tuyến khoảng 2km. Địa phận tuyến đường dây đi qua thuộc xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa.

Bên cạnh đó, còn có dự án đường dây tải điện mạch kép từ Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 về Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân với chiều dài 172,5km, đi qua 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, do Tổng công ty Truyền tải điện làm chủ đầu tư. Dự án này đã được EVN trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Bộ Công Thương và đang đợi phê duyệt.

Từ 2007, Tập đoàn Sumitomo thành lập Sumitomo Corporation Vietnam, và đã tham gia đầu tư vào 2 nhà máy nhiệt điện theo hình thức BOT (Nhà máy Phú Mỹ 2-2, Vân Phong 1), thực hiện nhiều dự án nguồn điện, truyền tải với vai trò là nhà thầu EPC... Nhà máy điện Phú Mỹ 2-2 (công suất 750MW) là dự án phát điện theo hình thức BOT đầu tiên tại Việt Nam, đến nay đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc cấp điện cho miền Nam. Cùng đó, các dự án nguồn điện do Sumitomo làm tổng thầu như: Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 2, Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp, thủy điện A Vương... đều đã đi vào vận hành.

Ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đây là một dự án quan trọng với Khánh Hòa, do đó tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Sumitomo triển khai dự án. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho rằng, khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp nguồn năng lượng bổ sung điện lưới quốc gia, và là tiền đề để thu hút đầu tư các dự án khác ở khu vực nam Vân Phong, góp phần không nhỏ trong việc phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa cũng như các tỉnh trong khu vực.

Ngân Hương - CPC.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top