Dự án tai tiếng nhiệt điện Thái Bình 2 và kế hoạch tiếp tục lỗ của PVC

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
PVC cho biết có nhiều khó khăn vướng mắc tại các dự án trọng điểm của Công ty mẹ Tổng công ty vẫn chưa được giải quyết. Trong đó, đặc biệt là dự án nhiệt điện Thái Bình 2.

Dự kiến tiếp tục lỗ trong 2018

Theo báo cáo phục vụ hội nghị tổng kết công tác năm 2017, doanh thu toàn tổ hợp Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) năm 2017 ước thực hiện 3.683,8 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ PVC ước thực hiện 2.148,3 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch điều chỉnh. Về chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế, toàn tổ hợp ước lỗ 472,5 tỷ đồng. Trong đó công ty mẹ ước lỗ 345,2 tỷ đồng.

tb_sfsb.jpg

Năm 2018, PVC đặt kế hoạch doanh thu toàn bộ tổ hợp dự kiến 3.800 tỷ đồng, trong đó dự kiến công ty mẹ là 3.000 tỷ đồng. Lợi nhuận toàn tổ hợp dự kiến lỗ 84 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ dự kiến lỗ 38 tỷ đồng.

Lãnh đạo PVC thừa nhận mặc dù nỗ lực thực hiện nhiệm vụ song kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC năm 2017 còn rất hạn chế.

Theo PVC, năm 2017, tiếp tục chịu ảnh hưởng từ việc cơ quan pháp luật điều tra, thanh tra, khởi tố tại PVC khiến tâm lý cán bộ công nhân viên toàn công ty thiếu tập trung trong công việc.

Ngoài ra khi PVC làm việc với với các chủ đầu tư, đối tác, khách hàng cũng gặp nhiều hạn chế dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC ngày càng gặp khó khăn, đặc biệt trong công tác tiếp thị tìm kiếm nguồn công việc mới.

Đáng lưu ý theo PVC, có nhiều khó khăn vướng mắc tại các dự án trọng điểm của Công ty mẹ Tổng công ty vẫn chưa được giải quyết. Trong đó, đặc biệt là dự án nhiệt điện Thái Bình 2.

Cụ thể, việc kéo dài thời gian ký kết phụ lục điều chỉnh hợp đồng trong nửa đầu năm 2017 đã dẫn đến cơ cấu giá và mốc thanh toán trong hợp đồng đã ký chưa phù hợp với thực tế triển khai thi công.

Các hạng mục lắp đặt thiết bị đã hoàn thành không có nguồn thu để nghiệm thu thanh toán. Khó khăn về nguồn vốn và giá trị sản lượng dở dang dẫn đến thiếu nguồn lực, việc triển khai thi công trên công trường chỉ duy trì hoạt động ở mức độ cầm chừng trong 6 tháng đầu năm.
Ngoài ra còn một số tồn tại của các năm trước như chi phí quản lý tại các dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 từ đầu dự án chưa kết chuyển, chi phí một số hạnh mục tại dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 chưa có đầu thu, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1, công nợ phải thu được đánh giá khó có khả năng thu hồi.

Loạt kiến nghị cho dự án nhiệt điện Thái Bình 2

Trong một loạt kiến nghị đưa ra, PVC chủ yếu cần tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến dự án nhiệt điện Thái Bình 2. Theo đó, PVC đã đề nghị Tập đoàn PVN sớm xem xét, phê duyệt các kiến nghị đối với các dự án nhiệt điện Thái Bình 2.

Cụ thể, PVC kiến nghị Tập đoàn sớm xem xét phê duyệt bổ sung các khoản chênh lệch chi phí, dự toán tại một số hạng mục như gói thầu.

Đồng thời xem xét thanh toán cho PVC khoản thuế nhập khẩu thiết bị đã nộp đến thời điểm 30/9/2017 (khoảng 84 tỷ đồng), đồng thời xem xét tạm ứng nhập khẩu phát sinh tại từng thời điểm thôn quan theo tính toán của hải quan đến PVC có nguồn chi phí nộp vào ngân sách nhà nước kịp thời.

PVC cũng kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước, OceanBank cho phép PVC được sử dụng số dư tài khoản bị đóng băng tại OceanBank để thực hiện dự án nhiệt điện Thái Bình 2 nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời miễn áp dụng phạt chậm tiến độ tại dự án nhiệt điện Thái Bình 2.
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 có công suất thiết kế 1.200 MW với tổng mức đầu hơn 34.000 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD).

Trong năm qua, dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là tâm điểm của tai tiếng, đồng thời là một trong những dự án điển hình của việc dùng vốn sai mục đích của PVC dưới thời Trịnh Xuân Thanh - cựu Chủ tịch PVC. Dự án này cũng đã khiến không ít lãnh đạo của cả PVN và PVC rơi vào vòng lao lý.

Cụ thể, tại Tổng công ty là ông Vũ Đức Thuận - nguyên Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVC, ông Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó chủ tịch HĐQT và cùng một số cá nhân khác tại PVC. Thậm chí việc khởi tố bắt giam các cựu Chủ tịch HĐQT PVN nhiệm kỳ trước là ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh cũng liên quan đến dự án này.

N.MAI
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top