Dừng mua khí đốt của Gazprom, Ukraine chờ LNG của Mỹ?

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 4/3/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Gazprom bắt đầu thủ tục chấm dứt hợp đồng cung cấp và vận chuyển khí đốt với Tập đoàn Naftogaz của Ukraine.

    Sputnik dẫn lời ông Alexandr Medvedev Phó Chủ tịch tập đoàn Gazprom thông tin, Tập đoàn này đang bắt đầu thủ tục chấm dứt hợp đồng cung cấp và vận chuyển khí đốt với tập đoàn năng lượng Naftogaz của Ukraine.

    [​IMG]
    Việc chấm dứt hợp đồng cung cấp và vận chuyển khí đốt này là kết quả của việc hai tập đoàn năng lượng Nga và Ukraine kéo nhau ra tòa Trọng tài Stovkholm từ hồi năm 2014.

    Chủ tịch Hội đồng quản trị của Gazprom Alexei Miller trước đó gọi kết quả của tòa Trọng tài là quyết định thiên về có lợi cho Naftogaz do kinh tế Ukraine bị suy thoái mạnh mẽ.

    Điều này khiến Gazprom buộc phải đi tới chấm dứt hợp đồng với Naftogaz.

    "Tòa án trọng tài Stockholm dựa trên tiêu chuẩn kép để thông qua quyết định không đối xứng về hợp đồng cung cấp khí đốt và quá cảnh với Naftogaz của Ukraine. Quyết định của Tòa Trọng tài còn phá vỡ đáng kể cán cân lợi ích của các bên tham gia hợp đồng" - ông Miller tuyên bố.

    [​IMG]
    Chủ tịch Tập đoàn Gazprom tuyên bố họ không có ý định dùng chi phí của mình để giải quyết về vấn đề kinh tế của Ukraine.

    "Trong trường hợp này, đối với Gazprom, việc tiếp tục hợp đồng với Naftogaz là không kinh tế và không mang lại lợi nhuận" — ông Miller nói thêm.

    Việc chấm dứt hợp đồng vận chuyển này sẽ cũng là dấu chấm hết cho việc mua bán khí đốt giữa Nga và Ukraine kể cả quá cảnh. Điều này diễn ra vào thời điểm dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc-2 đang được gấp rút tiến hành đã khiến cho tình hình năng lượng Ukraine bị đặt vào thế bị động.

    Với trữ lượng khí đốt hiện có mà năm 2017 Ukraine phải vất vả trải qua mùa đông thiếu thốn thì việc tìm kiếm một nguồn năng lượng thay thế Gazprom là cực kỳ cần thiết.

    Cũng phản đối dự án Dòng chảy phương Bắc-2 như Ukraine là Ba Lan. Quốc gia này đã tuyên bố giảm sự phụ thuộc của nguồn năng lượng từ Nga bằng cách thay đổi hệ thống tiếp nhận khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ.

    Hồi tháng 10/2017, trước khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Mỹ tại Ukraine, bà Marie Yovanovitch đã bày tỏ tin tưởng vào sức tự cường của Tập đoàn dầu khí Ukraine Naftogaz có thể hưởng sự hỗ trợ của Mỹ để cải thiện ngành năng lượng của Ukraine chống chọi với sự thụt giảm doanh thu.

    Không chỉ vậy, Mỹ đã nhiều lần bày tỏ ý định hỗ trợ chương trình phát triển dầu khí cho Ukraine.

    Hồi tháng 4/2014, trong chuyến thăm tới Ukraine, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết Washington sẽ giúp Ukraine giảm phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt từ Nga.

    Thay vào đó, Mỹ hứa sẽ không để Nga sử dụng dầu như một vũ khí chính trị để áp lực với Ukraine và châu Âu được nữa.

    Liệu Ukraine sẽ sẵn sàng theo chân Ba Lan để thay đổi hoàn toàn khí đốt của Nga bằng LNG của Mỹ?

    Huy Vũ
    Báo Đất Việt
     

Chia sẻ trang này