Đừng tin giá dầu sẽ tăng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Những yếu tố cơ bản của thị trường hiện nay cho thấy giá loại nhiên liệu này sẽ quay đầu về mức 30 USD/thùng. Đợt tăng giá hiện nay phần nhiều là do yếu tố thời tiết chứ không phải do nhu cầu tăng.

images.ndh_.vnImagesUploadedShare20160913507116-7d5252beda4282cac1d3d39634f2a870719199c2.jpg

Cơn bão Hermine vừa đổ bộ vào nước Mỹ đã làm gián đoạn việc sản xuất và nguồn cung tại các vùng nó đi qua. Một số ước tính cho biết sản lượng sản xuất dầu mỏ tại các vịnh đã giảm khoảng 25% và hàng triệu thùng dầu nhập khẩu đang chờ ở ngoài biển đợi bão tan.

Khi việc sản xuất và các con đường vận chuyển được mở lại, nguồn cung dầu mỏ trong các tuần tiếp theo sẽ tăng trở lại. Trên thực tế, nguồn cung dầu thô đã liên tục tăng trong một vài tháng qua và tháng 9 được dự báo sẽ không có gì khác biệt.

Trên thị trường, liên tục có những đồn đoán liên quan đến một thỏa thuận đóng băng sản lượng sản xuất dầu mỏ có thể được ký kết trong cuộc họp của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) vào cuối tháng này. Tuy nhiên, tình trạng thù địch giữa các thành viên trong tổ chức này, đặc biệt là giữa Ảrập Xêút và Iran, đang khiến tính khả thi của thỏa thuận này trở nên thấp hơn bao giờ hết. Khi các quốc gia thi nhau bơm dầu vào thị trường để lấy thị phần, thỏa thuận này bao giờ mới được ký kết?

Mới đây, Nga và OPEC đã đồng ý thành lập một ủy ban để nghiên cứu về vấn đề này. Nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ sớm có quyết định được đưa ra. Giả sử Nga và OPEC đạt được thỏa thuận, chúng ta cần nhớ rằng nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới – Mỹ – không nằm trong thỏa thuận này.

images.ndh_.vnImagesUploadedShare20160913f32FedReserve12151-5f7e4cbb3e0064428be79019bcaa3833f2dc2e8c.jpg

Rõ ràng, thế giới đang sản xuất nhiều dầu hơn nhu cầu. Nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng dưới 2%/năm. Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) vừa hạ dự báo tăng trưởng của khu vực sử dụng đồng Euro. Triển vọng tại Trung Quốc vẫn ảm đạm. Vậy nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tăng thế nào đây?

Nhu cầu dầu thô vào quý I và quý IV hàng năm thường thấp. Nếu Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp cuối tháng này, nền kinh tế số 1 thế giới sẽ có thêm một rào cản cần vượt qua. Tháng 12/2015, FED quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ và sau đó đồng USD tăng giá trong khi giá dầu giảm.

Sản lượng dầu mỏ bơm ra thị trường ngày càng tăng và các nền kinh tế vẫn đang sống khỏe với tình trạng này.

Các chuyên gia cho rằng việc chi phí vốn bị cắt giảm sẽ khiến sản lượng giảm. Tuy nhiên, con số sụt giảm không thể lớn bằng lượng dầu các nước có thể tăng cường sản xuất thêm. Do đó, tình trạng cung vượt quá cầu sẽ còn tiếp tục trong thời gian dài.

vangvietnam.vn​
 
đúng là giá dầu nhảy múa theo thời tiết chứ không phải cầu tăng trong dài hạn
 

Việc làm nổi bật

Top