Được vay tiền, Venezuela trả ơn cho Trung Quốc khai thác thêm dầu

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 15/9/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Venezuela ngày 14.9 tuyên bố bán thêm 9,9% cổ phần trong liên doanh Sinovensa cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và ký kết một số thỏa thuận khác về năng lượng.

    Sinovensa là đơn vị liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) với CNPC, chuyên thăm dò dầu khí tại vành đai Orinoco của quốc gia Nam Mỹ này. Hiện tại CNPC đang nắm giữ 40% cổ phần.


    Trung Quốc và Venezuela ký một bản ghi nhớ hợp tác tại mỏ dầu Ayacucho lô số 6 nằm trong Orinoco. Bắc Kinh sẽ khoan 300 giếng dầu tại Ayacucho và bổ sung 184 triệu USD cho Petrozumano, một liên doanh khác của hai nước, theo tuyên bố của chính quyền Caracas.

    Một nguồn tin từ PDVSA tiết lộ trong thời gian tới chuyện thu mua và dịch vụ dầu khí của Sinovensa sẽ do các công ty Trung Quốc đảm nhận. PDVSA cùng Bộ Thông tin Venezuela từ chối đưa ra bình luận.

    Ngày 13.9, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết ông mang theo “kỳ vọng lớn” khi công du Trung Quốc 4 ngày và hứa sẽ trở về với “những thành tựu to lớn”.

    Tiếp nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định nước này sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ có thể. Tuy nhiên, truyền thông lẫn tuyên bố của chính quyền Bắc Kinh đều không cho biết Venezuela có nhận thêm được khoản vay mới nào hay không.

    [​IMG]
    Trung Quốc-Venezuela ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng - Ảnh: Reuters
    Trong một thập niên qua, các thỏa thuận đổi dầu lấy vốn vay đã giúp Trung Quốc đảm bảo được nguồn cung năng lượng phục vụ nền kinh tế trong khi vẫn giúp đỡ được cho Venezuela. Nhưng dòng vốn vào 3 năm trước đã bị tạm dừng, khi quốc gia Nam Mỹ này yêu cầu thay đổi điều khoản thanh toán trong bối cảnh giá dầu lẫn sản lượng dầu thô đều giảm.


    Bộ Tài chính Venezuela vào tháng 7 cho biết nước này sẽ nhận 250 triệu USD từ Ngân hàng phát triển quốc gia Trung Quốc (CDB) để thúc đẩy sản xuất dầu. Caracas trước đó từng chấp nhận vay cường quốc châu Á 5 tỉ USD cứu ngành dầu mỏ đang gặp khó khăn, nhưng đến nay vẫn chưa có được toàn bộ số tiền.

    Tại cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong khuôn khổ chuyến công du, Tổng thống Maduro tuyên bố Venezuela sẵn sàng “tìm ra các phương thức thanh toán tài chính hiệu quả hơn” với Trung Quốc, đồng thời đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng.

    Đáp lại, Chủ tịch Tập cho biết Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực đem lại ổn định và phát triển của chính phủ Venezuela.

    [​IMG]
    Tổng thống Maduro gặp Chủ tịch Tập Cận Bình - Ảnh: Tân Hoa Xã
    Cẩm Bình (theo Reuters)
    https://motthegioi.vn
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/9/18

Chia sẻ trang này