Đường ống dẫn dầu lớn nhất của Anh đóng cửa nhiều tuần để sửa chữa

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Đường ống dẫn dầu lớn nhất của Anh có thể đóng cửa nhiều tuần để sửa chữa, thúc đẩy giá dầu thô lên mức cao mới trong hai năm và kích hoạt giá khí tự nhiên tăng mạnh.

Hệ thống đường ống Forties mang khoảng 450.000 thùng dầu Forties mỗi ngày từ Biển Bắc sang kho cảng xử lý Kinneil tại Scotland, đang hoạt động ở công suất thấp kể từ 7/12 khi một cuộc kiểm tra thông thường cho thấy một vết rò rỉ nhỏ.

1362264150.jpg

Ineos, một công ty hóa chất đa quốc gia trụ sở tại London, chủ đường ống này và cho biết họ sẽ quyết định đóng cửa hệ thống hoàn toàn.

Các thương nhân dầu mỏ ước tính đây là lần đóng cửa toàn bộ hệ thống lần đầu tiên kể từ năm 2011, khi nhà điều hành BP đóng cửa đường ống trong khi một quả bom nghi ngờ từ chiến tranh thế giới thứ II được dỡ bỏ khỏi đáy biển.

Phát ngôn viên của Ineos cho biết “đó là những ngày đầu và còn quá sớm để đưa ra một khung thời gian cho việc sửa chữa. Chúng tôi không thể đưa ra một ước tính chắc chắn khác hơn là cho biết đó là một vấn đề trong vài tuần hơn là vài ngày”.

Ineos đã mua hệ thống đường ống Forties FPS từ BP chưa tới hai tháng trước với giá 250 triệu USD.

Đường ống này điều hành gần 1/4 tổng sản lượng dầu thô Biển Bắc, cũng là một tuyến đường quan trọng đưa khí đốt tự nhiên sang Anh mà được sản xuất ở ngoài khơi.

Nước Anh bị kẹt trong một đợt lạnh với tuyết rơi dày và phải đóng cửa các trường học, gián đoạn việc du lịch khắp nước này.

Ineos cũng là chủ của nhà máy lọc dầu Grangemouth ở Scotland với công suất 200.000 thùng/ngày cho biết nhà máy này sẽ phải tìm kiếm các nguồn cung dầu thô thay thế, nhưng có đủ dầu hiện nay trong kho của Grangemouth để công ty quản lý tình trạng này.

Bà Fiona Legate, một chuyên gia phân tích dầu Biển Bắc tại công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết ngay cả việc đóng cửa tạm thời đường ống dẫn này sẽ có một tác động sâu rộng với ngành dầu mỏ và khí đốt của Anh. Bà cho biết “FPS vận chuyển nhiên liệu lỏng từ hơn 80 giếng, gồm hai nhà sản xuất lớn nhất tại Anh - Buzzard và Forties”.

Giá dầu thô Brent tăng gần 2% trong ngày 11/12 lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2015, khoảng 65 USD/thùng, trong khi giá dầu Forties trên thị trường giao ngay giao dịch ở mức cao 4 tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top