EU và Gazprom đạt thỏa thuận giải quyết tranh cãi về chống độc quyền

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 24/5/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,580
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 24/5, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn dầu khí Gazprom xung quanh vụ kiện chống độc quyền đối với tập đoàn này của Nga.

    Hai bên đạt được thỏa thuận trên sau khi Gazprom nhất trí đặt ra mức giá chuẩn khí đốt bán cho khu vực Đông Âu so với các khu vực khác, đồng thời bãi bỏ điều khoản hạn chế việc tái xuất khẩu khí đốt đối với các khách hàng.

    [​IMG]
    Trụ sở tập đoàn Gazprom tại thủ đô Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
    Với việc đạt được thỏa thuận này, Gazprom sẽ tránh được án phạt hàng tỷ USD và giúp xoa dịu phần nào những căng thẳng giữa Nga và phương Tây trong thời gian qua.

    Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager cho rằng thỏa thuận trên sẽ dỡ bỏ những trở ngại do Gazprom đặt ra đối với dòng chảy khí đốt ở Trung và Đông Âu. Theo bà Vestager, quyết định này cũng có lợi cho hàng triệu người tiêu dùng châu Âu và các doanh nghiệp dựa vào nguồn cung từ Gazprom. Về phần mình, Gazprom tuyên bố "hài lòng" với thỏa thuận đạt được với EU và tái khẳng định sẽ tuân thủ những cam kết này trong tương lai.

    EU đã tiến hành điều tra Gazprom từ năm 2011 khi cáo buộc tập đoàn dầu khí của Nga này lợi dụng lợi thế về khí đốt để ép giá không thỏa đáng và áp đặt các điều khoản hạn chế tại 8 quốc gia thành viên EU. EU cho rằng Gazprom đã đặt mức giá cao hơn tới 40% cho 5 nước thành viên EU là Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan và Bulgaria.

    Gazprom là nhà cung cấp năng lượng lớn cho châu Âu bất chấp những bất đồng chính trị thường xuyên xảy ra giữa Nga và EU. Doanh thu xuất khẩu khí đốt hàng năm của Gazprom luôn vào khoảng 100 tỷ USD, cung cấp khoảng 30% lượng khí đốt tự nhiên cho 28 quốc gia châu Âu.

    TTXVN/Báo Tin tức
     

Chia sẻ trang này