EVN xin cơ chế xử lý 30 triệu tấn tro, xỉ nhiệt điện

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, để đáp ứng nhu cầu điện của đất nước, nhiều nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than đã, đang và sẽ xây dựng để đáp ứng nhu cầu điện, kéo theo lượng tro, xỉ thải sẽ ngày càng lớn.

Dự báo đến năm 2020, lượng tro, xỉ từ các NMNĐ thải ra khoảng 30 triệu tấn. Tuy nhiên, việc xử lý, sử dụng tro, xỉ của các NMNĐ than tại Việt Nam vẫn còn gặp khó khăn, trong khi diện tích bãi chứa xỉ của các nhà máy này lại hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu lâu dài. Vì vậy, việc xây dựng các giải pháp sử dụng tro, xỉ các NMNĐ đã trở nên cấp thiết.

1453043501-chi-khoi-cong-nhiet-dien-dot-than-khi-co-phuong-an-xu-ly-tro-xi.jpg

Ngoài ra, việc xử lý, sử dụng tro, xỉ của các NMNĐ đã được Thủ tướng Chính phủ quy định, giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành và chủ đầu tư các NMNĐ. Tuy nhiên, cơ chế, chính sách trong việc thu hút đầu tư để xử lý tro, xỉ làm vật liệu xây dựng còn thiếu và chưa đồng bộ; các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về xử lý tro, xỉ làm vật liệu xây dựng cũng như thiết bị xử lý chưa cụ thể, hoàn chỉnh dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện.

Để xử lý tốt tro, xỉ từ các NMNĐ than, EVN mong muốn Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách để ưu tiên sử dụng các loại vật liệu không nung, hỗ trợ chủ đầu tư các dự án sử dụng tro, xỉ từ các NMNĐ nhằm khuyến khích đầu tư và tạo thị trường cho các sản phẩm từ tro, xỉ, trong đó chú ý tới cơ chế ưu đãi về vốn, đất đai, công nghệ, thị trường… Đồng thời có chính sách ưu tiên sử dụng vật liệu bê tông nhẹ từ tro xỉ cho các nhà cao tầng. EVN kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố sớm có lộ trình chấm dứt hoạt động các lò gạch thủ công, thủ công cải tiến; phối hợp chủ đầu tư các NMNĐ xây dựng phương án xử lý, sử dụng tro xỉ của các nhà máy.

Ngoài ra, EVN mong muốn các bộ: Công Thương, Xây dựng, Giao thông- Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ sớm có hướng dẫn về cơ chế chính sách trong việc thu hút đầu tư xử lý tro, xỉ làm vật liệu xây dựng, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về xử lý tro, xỉ làm vật liệu xây dựng, các quy định về thiết bị xử lý tro.

Theo: Dân Việt​
 

Việc làm nổi bật

Top