Gazprom và Thổ Nhĩ Kỳ ký nghị định thư về đường ống dẫn khí TurkStream

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Gazprom - “đại gia” ngành khí đốt của Nga - ngày 26/5 cho biết họ đã ký một nghị định thư với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về dự án đường ống dẫn khí TurkStream, đồng thời đồng ý chấm dứt những tranh chấp với hãng Botas của nước này về các điều khoản cung cấp khí đốt.

Theo đó, nghị định thư giữa Gazprom với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ là về phần trên đất liền của đường ống dẫn khí TurkStream. Gazprom cũng cho biết rằng việc ký kết nghị định thư trên đồng nghĩa với việc quá trình xây dựng đường ống có thể bắt đầu. Nếu tuyến đường ống này được hoàn thành, Moskva sẽ giảm được sự phụ thuộc vào Ukraine, nơi vốn là một tuyến đường vận chuyển khí đốt của nước này sang quốc gia châu Âu.

Trước đó, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã trì hoãn việc cấp giấy phép xây dựng các phần đường ống cho công ty khí đốt của Nga. Một nguồn tin cho biết việc giấy phép được thông qua có thể liên quan đến các cuộc đàm phán giữa Gazprom và Botas về khả năng giảm giá khí đốt vào hồi tháng Hai năm nay. Cũng trong ngày 26/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này và Nga đã đạt được thỏa thuận giảm giá 10,25% đối với khí tự nhiên mà Ankara mua từ Moskva.

643x0w.jpg

Trong cùng ngày thông báo trên được đưa ra, Gazprom cho biết rằng tranh chấp với Botas sẽ được giải quyết mà không cần đưa ra tòa án, nhưng công ty này không cung cấp thông tin cụ thể nào.

Gazprom mới đây cũng đã đạt được một thỏa thuận với các nhà quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) để cải cách cơ cấu về giá và tạo điều kiện cho các đối thủ của họ có chỗ đứng ở khu vực Đông Âu. Thỏa thuận này giúp Gazprom tránh một án phạt trong vụ kiện đã kéo dài bảy năm.

EU đã tiến hành điều tra Gazprom từ năm 2011 khi cáo buộc "ông lớn" trong ngành dầu khí của Nga này lợi dụng lợi thế về khí đốt để ép giá không thỏa đáng và áp đặt các điều khoản hạn chế tại tám quốc gia thành viên EU. EU cho rằng Gazprom đã đặt mức giá cao hơn tới 40% cho năm nước thành viên EU là Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Bulgaria.


TTXVN/Báo Tin tức
 

Việc làm nổi bật

Top