Giá dầu “chới với” khi cuộc chiến dầu mỏ Mỹ-OPEC vẫn chưa ngừng

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 14/11/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Giá dầu kết phiên 13/11 tăng giảm trái chiều sau khi OPEC cho biết sản lượng dầu mỏ giảm trong tháng 10, nhưng số liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy sản lượng dầu đá phiến ở nước này sẽ tăng.

    Giá dầu thô Mỹ giao tháng 12 tăng 2 cent lên 56,76 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1/2018 giảm 36 cent, tương đương 0,6%, xuống 63,16 USD/thùng.
    Trước khi các nước thành viên nhóm họp ngày 30/11, OPEC cho biết sản lượng dầu thô của tổ chức này giảm 0,5% so với tháng trước xuống 32,59 triệu thùng/ngày trong tháng 10. OPEC cũng tăng dự báo tiêu thụ dầu trong năm nay và năm sau.

    [​IMG]
    Trong khi đó, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu đá phiến của 7 công ty lớn ở nước này có thể tăng thêm 80.000 thùng/ngày trong tháng 12 lên 6,174 triệu thùng/ngày. Cơ quan này cũng dự báo sản lượng dầu đá phiến tăng đều ở các tháng trong năm nay.

    “Thị trường dầu mỏ đang được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản, bao gồm tồn kho giảm đều và OPEC được kỳ vọng gia hạn thỏa thuận giảm khai thác trong năm 2018”, theo Robbie Fraser, chuyên gia phân tích tại Schneider Electric.

    Giá hai loại dầu đều đạt đỉnh 28 tháng đầu tuần trước, nhờ kỳ vọng OPEC và một số nước sản xuất dầu lớn sẽ đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu sau khi thỏa thuận hết hiệu lực vào tháng 3/2018. Biến động chính trị tại Saudi Arabia và căng thẳng gia tăng giữa nước này và Iran cũng góp phần khiến giá dầu leo thang.
    Fraser cho rằng Saudi Arabia và Iran sẽ cùng tham gia cuộc họp của OPEC trong tháng này khi quan hệ giữa hai nước ở mức thấp. Tuy vậy, chính trị thường bị gạt bên lề tại OPEC để đạt được lợi ích kinh tế chung.

    MINH ANH
    Bizlive.vn​
     

Chia sẻ trang này