Giá dầu có quý tăng lần đầu tiên trong năm

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu tăng hôm thứ Sáu (29/9), đánh dấu quý tăng lần đầu tiên trong năm nay, trong bối cảnh giới đầu tư đánh giá diễn biến của cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của vùng Kurd nhiều dầu mỏ của Iraq.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 11 đóng cửa tăng 11 cent, tương đương 0,2%, lên mức 51,67 USD/thùng tại Sàn Giao dịch New York. Giá loại dầu này tăng 2% trong tuần, 7,7% trong tháng và 10,5% trong quý.

oil86_stzh.jpg

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11 tăng 13 cent, tương đương 0,2%, lên 57,54 USD/thùng tại Sàn Giao dịch London. Tính chung, giá loại dầu này tăng 1,1% trong tuần, 8,8% trong tháng và 16,6% trong cả quý.

Enrico Chiorando, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Love Energy, cho biết cuộc chiến giá dầu lại có diễn biến mới, lần này là giữa mối đe dọa nguồn cung từ miền bắc Iraq và sản lượng dầu đá phiến Mỹ.

Sản lượng dầu đá phiến đang tăng và sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá, tiếp theo chuỗi tăng giá theo tuần mạnh nhất của dầu Brent kể từ tháng 6/2016. Giá dầu Brent đã tăng 5 tuần liên tục, theo Chiorando.

Cử tri người Kurd đa số bỏ phiếu ủng hộ độc lập khỏi Iraq trong cuộc trưng cầu dân ý hôm thứ Hai. Kết quả bỏ phiếu có thể gây phản ứng mạnh từ phía chính quyền trung ương Iraq và các nước láng giềng, và có thể làm gián đoạn dòng chảy 500.000 thùng/ngày của dầu khai thác ở vùng này xuất khẩu qua 1 cảng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Baghdad đã kêu gọi các nước khác không mua dầu của người Kurd và đe dọa cấm các chuyến bay quốc tế đến khu vực này.

Cuộc trưng cầu của người Kurd ở Iraq khiến Iran và Thổ Nhĩ Kỳ không yên do cả 2 nước này đều có người Kurd thiểu số, và lo ngại cuộc trưng cầu này có thể kích động làn sóng kêu gọi đòi tự trị từ những người Kurd ly khai tại các nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỷ Recep Erdogan đã đe dọa chặn dòng dầu xuất khẩu của người Kurd qua lãnh thổ nước này.

Giá dầu gần đây cũng nhận được lực đỡ từ việc OPEC nỗ lực giảm nguồn cung với sự trợ giúp của các nước khác, trong đó có Nga.

OPEC cho rằng lượng dầu tồn kho thương mại đã giảm gần 1/2 so với mục tiêu kể từ đầu năm 2017 và chỉ còn 170 triệu thùng cần giải quyết.

Trong khi đó, sản lượng dầu thô ở Mỹ tăng trong tuần trước lên mức 9,55 triệu thùng/ngày, chỉ thấp hơn đỉnh năm 2015. Số liệu của Baker Hughes cũng cho thấy số lượng giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ tăng lần đầu tiên trong 4 tuần lên 750 giàn.
MINH ANH
Bizlive.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top