Giá dầu có thể tăng lên 80USD/thùng nếu PDVSA vỡ nợ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 7/8/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trong gần 3 năm qua, giá dầu thế giới chưa bao giờ được giao dịch quá 70USD/thùng, nhưng điều này có thể sớm xảy ra nếu Công ty Dầu mỏ Quốc gia PDVSA của Venezuela bị vỡ nợ.

    Đầu tuần này, Mỹ “đóng băng” tất cả tài sản thuộc sở hữu của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro để trừng phạt sau khi chính quyền Caracas tổ chức cuộc bầu cử bầu quốc hội lập hiến gây ra nhiều tranh cãi. Các quan chức Nhà Trắng đã và đang chuẩn bị danh sách nhiều biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào quốc gia Nam Mỹ, song họ vẫn chia rẽ trong vấn đề có nên cấm nhập khẩu dầu thô của Venezuela hay không.

    [​IMG]
    Chuyên gia nghiên cứu hàng hóa Sandy Fielden của hãng Morningstar cho rằng, lý do khiến ông Trump không mạnh tay trừng phạt Venezuela ngay lập tức là vì phải cân nhắc những bất lợi cho phía Mỹ.

    Venezuela là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ 3 của Mỹ. Nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ như Chevron, Phillips 66 và Valero Energy… đã tốn hàng tỷ USD để cải tạo các nhà máy lọc dầu, tăng cường khả năng xử lý loại dầu nặng như dầu thô của Venezuela. Chỉ riêng năm 2016, hơn 270 triệu thùng dầu Venezuela trị giá khoảng 10 tỷ USD đã nhập vào Mỹ, đủ để sản xuất cho nước này 18,9 tỷ lít xăng.

    Nếu Mỹ cấm nhập khẩu dầu thô Venezuela, các nhà máy lọc dầu Mỹ có thể chuyển hướng sang nhập khẩu dầu thô nặng từ Canada, Mexico hay Iraq, nhưng chắc chắn, quá trình chuyển đổi này sẽ gây xáo trộn thị trường trong một thời gian nhất định. Sản xuất tại các nhà máy lọc dầu ở nước này có thể sụt giảm và kéo theo giá xăng tăng tạm thời.

    Trong khi đó, giới quan sát vẫn đang phấp phỏng theo dõi những biến động tại quốc gia Nam Mỹ với một mối lo ngại ở tầm vĩ mô hơn.

    Theo chuyên gia Helima Croft của ngân hàng RBC Capital Markets, khủng hoảng ở Venezuela cùng với khả năng Công ty Dầu khí Quốc gia PDVSA của nước này bị vỡ nợ có thể đẩy giá dầu lên đến 80USD/thùng, tức là tăng 60% trong vòng vài tháng tới.

    Người đứng đầu về chiến lược hàng hóa toàn cầu của RBC Capital Markets nói: “Tôi nghĩ đây sẽ là câu chuyện địa chính trị lớn nhất để theo dõi ở các thị trường dầu mỏ”.

    Theo bà Croft, “PDVSA sẽ phải thanh toán các khoản nợ 3,5 tỷ USD vào tháng 10, 11 tới. Họ không có khả năng chi trả. Venezuela hiện có ít hơn 10 tỷ USD dự trữ, nhưng lại có khoản nợ 5 tỷ USD đến hạn trong năm nay… Chúng tôi thực sự nghĩ rằng, Venezuela sắp vỡ nợ”.

    Linh Phương - Petrotimes.vn

    Theo CNBC, Reuters​
     

Chia sẻ trang này