Giá dầu để tuột mốc 80 USD/thùng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu Brent hôm thứ Năm nhích nhẹ nhưng không giữ nổi mốc 80 USD/thùng lần đầu tiên đạt được kể từ 2014.

Sau khi đạt đỉnh 80,50 USD/thùng trong phiên, giá dầu Brent giao tháng 7 kết phiên chỉ tăng 2 cent lên 79,30 USD/thùng tại thị trường London. Đây vẫn là mức cao nhất của giá dầu này kể từ tháng 11/2014.

Trong khi đó, giá dầu thô Mỹ WTI tại sàn Nymex đi ngang ở mức 71,49 USD/thùng – mức cao nhất trong 3 năm rưỡi.

oil39_jeyc.jpg

Robbie Fraser, chuyên gia phân tích hàng hóa tại Schneider Electric, cho rằng nhu cầu dầu thế giới cao, thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC và rủi ro địa chính trị tăng đồng loạt đẩy giá dầu tăng. Iran đứng đầu rủi ro địa chính trị và hiện vẫn chưa rõ mức độ tác động của lệnh cấm vận Mỹ sẽ tác động tới sản lượng của nước này ra sao.

Các doanh nghiệp châu Âu tuyên bố họ sẽ vẫn theo sát thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Theo thỏa thuận này, lệnh cấm vận quốc tế đối với Iran được nới lỏng nhằm đổi lại việc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Còn hãng dầu Total của Pháp hôm thứ Tư cho biết công ty này sẽ rút khỏi một dự án khí trị giá 1 tỷ USD tại Iran trước tháng 11 nếu không được Mỹ loại khỏi danh sách chịu ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố nước này có khả năng áp đặt lệnh trừng phạt lên các công ty châu Âu mà tiếp tục làm ăn với Iran.

Dù Iran không cắt giảm hoàn toàn mức sản lượng tăng thêm kể từ sau thỏa thuận hạt nhân, có hiệu lực từ 2016, nhưng chắc chắn sản lượng sẽ giảm. Cùng với Venezuela, Iran sẽ là nước thành viên OPEC tiếp theo chịu cảnh sản lượng giảm, Fraser nói.

Giá dầu Brent đã tăng gần 19% kể từ đầu năm, nhờ các nước sản xuất dầu lớn cắt giảm khai thác và căng thẳng leo thang tại Trung Đông.

Michael Hewson, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại CMC Markets, cho rằng có nhiều khả năng giá dầu tăng hơn là giảm, và khoảng mới là 72-85 USD/thùng. Cũng không loại trừ khả năng giá dầu Brent đạt mức 90 USD/thùng trong năm nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Tư cho biết tồn kho dầu tại các nước thuộc OECD trong tháng 3 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.

MINH ANH
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top