Giá dầu đối mặt nguy cơ mất mốc 50 USD/thùng

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 20/4/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Giá dầu thô thế giới đang đứng trước nguy cơ tuột khỏi mốc 50 USD/thùng, trong khi chỉ vài tuần nữa là Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cùng một số nước ngoài khối phải ký một thỏa thuận nữa để tiếp tục cắt giảm sản lượng.

    Hãng tin CNBC cho biết, giá dầu đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/4, một phần do yếu tố kỹ thuật, một phần do thông tin nguồn cung xăng của Mỹ tăng. Chốt phiên, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 5 tại Mỹ giảm 3,8%, còn 50,44 USD/thùng.

    Hồi tháng 12, OPEC, Nga và một số nước khác đạt thỏa thuận có thời hạn 6 tháng về cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày. Thỏa thuận này đã giúp nâng giá dầu lên vùng giữa của khoảng 50-60 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu lại đuối sức mỗi khi nỗi lo dư thừa nguồn cung nổi lên.

    Trong tháng này, các chuyên gia kỹ thuật của OPEC dự kiến sẽ đề xuất xem liệu có cần thiết gia hạn việc cắt giảm sản lượng hay không. Tiếp đó, ủy ban giám sát của OPEC sẽ họp vào ngày 24/5, một ngày trước cuộc họp chính thức của OPEC.

    “Đang diễn ra một sự giằng co trong tâm lý thị trường, một đằng thị trường tin giá dầu sẽ tăng nhờ OPEC giảm sản lượng, một đằng thị trường tin giá dầu sẽ giảm vì sự gia tăng sản lượng dầu của Mỹ. Đó vẫn đang là những nhân tố chính tác động đến giá dầu”, ông Michael Wittner, trưởng bộ phận nghiên cứu dầu lửa thuộc Societe Generale, phát biểu.

    Số liệu do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA) công bố ngày 19/4 cho thấy lượng xăng tồn kho của Mỹ bất ngờ tăng 1,5 triệu thùng trong tuần qua, trong khi sản lượng dầu thô của nước này tiếp tục tăng và đạt mức gần 9,3 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 8/2015. Tuy nhiên, lượng dầu thô tồn kho đã giảm khoảng 1 triệu thùng.

    “Nước Mỹ đã bước vào mùa hè, khoảng thời gian mà dự trữ xăng dầu thường giảm do nhu cầu đi lại gia tăng. Bởi vậy, việc dự trữ xăng bất ngờ tăng lên đã gây áp lực giảm giá mạnh”, nhà phân tích James Wood thuộc Rivkin Securities phát biểu.

    [​IMG]
    Nhận định về khả năng OPEC và các nước ngoài khối nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng, bà Helima Croft, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa cơ bản toàn cầu của RBC, nói Nga đặc biệt quan tâm đến việc kéo dài thỏa thuận này bởi Moscow cần giá dầu tăng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

    Một số chuyên gia cho rằng lực mua chốt lời của các nhà bán khống trong phiên ngày 20/4 có thể đưa giá dầu phục hồi. Nếu tiếp tục giảm, giá dầu có thể hạ về nửa trên của vùng trên 40 đến dưới 50 USD/thùng.

    Sáng nay theo giờ Việt Nam, giá dầu thô tại thị trường Mỹ tăng nhẹ, có lúc tăng 0,31 USD/thùng, lên mức 50,75 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tại London có lúc tăng 0,38 USD/thùng, lên mức 53,31 USD/thùng.

     

Chia sẻ trang này