Giá dầu giảm vì Tổng thống Donald Trump chỉ trích OPEC

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 21/4/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) là mục tiêu chỉ trích mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông cho rằng nhóm nước này đang giữ giá dầu "quá cao một cách giả tạo".

    [​IMG]
    Theo CNBC, ông Trump viết trên Twitter hôm nay 20.4: “Có vẻ như OPEC lại làm vậy một lần nữa. Với lượng dầu thô kỷ lục ở tất cả mọi nơi, trong đó có cả những chiếc tàu chở đầy dầu trên biển, giá dầu đang quá cao một cách giả tạo! Không tốt và không thể chấp nhận được!”.

    Sau dòng trạng thái này, giá dầu thô kỳ hạn giảm. Dầu WTI hạ 42 cent xuống 67,91 USD/thùng, có lúc thấp đến 67,62 USD/thùng. Giá dầu Brent ở mức 73,19 USD/thùng, giảm 59 cent và có ngưỡng thấp nhất là 72,95 USD/thùng.

    Trước dòng trạng thái của ông Trump, cả hai chuẩn giá dầu đều đạt mức cao nhất ba năm qua trong tuần này. Giá dầu tăng vì kho dự trữ dầu Mỹ giảm, căng thẳng địa chính trị và các lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung tại các nước sản xuất dầu thô chính trên thế giới.

    Hiện chưa rõ điều gì khiến Tổng thống Mỹ đột nhiên nhắc đến OPEC, song Reuters đưa tin trong tuần này rằng Ả Rập Xê Út muốn giá dầu tăng lên hơn 80 USD/thùng để hỗ trợ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của hãng dầu quốc doanh Saudi Aramco.

    Điều này khiến nhiều người cho rằng người Ả Rập Xê Út có thể vận động hành lang để thay đổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa các nước trong và ngoài OPEC, ngay cả khi họ gần mục tiêu giảm trữ lượng dầu mỏ ở các nước phát triển xuống mức trung bình trong 5 năm.

    Thỏa thuận này giúp đẩy giá lên từ mức thấp 12 năm là 26 USD/thùng lập ra hồi năm 2016. Giá dầu thấp kéo dài gây áp lực cho các nước phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu thô, khiến nhiều hãng dầu khí Mỹ phải phá sản hoặc sa thải bớt nhân viên.

    Tổng thống Trump kiểm soát Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, kho dự trữ hàng trăm triệu thùng dầu thô mà Mỹ có thể dùng trong trường hợp khẩn cấp. Dầu thô từ đây cũng được bán ra để tăng nguồn thu. Tuy nhiên các nhà quan sát thị trường không biết liệu ông Trump sẽ dùng dự trữ này như là biện pháp để chống lại thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC hay không.

    Hồi tháng 1.2017, các nước OPEC và Nga đạt thỏa thuận lịch sử, giảm sản lượng dầu thô xuống bớt 1,8 triệu thùng/ngày. Thỏa thuận này sẽ kéo dài đến hết năm nay. Trong tháng 6, OPEC sẽ nhóm họp để xác định liệu có cần điều chỉnh các điều khoản của thỏa thuận theo điều kiện thị trường hiện nay hay không.

    Hôm 20.4, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho hay ông không thể nói trước liệu Nga có tiếp tục hỗ trợ thỏa thuận đến hết năm hay không. Hiện Nga là nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới.

    thanhnien.vn
     

Chia sẻ trang này