Giá dầu lần đầu vượt 80USD/thùng kể từ năm 2014

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Dầu tăng lên 80USD/thùng ở London khi các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt mới của chính quyền Trump lên Iran.

Giá dầu Brent tương lai tăng 1,1% lên 80,18 USD hôm 17.5. Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm trong tuần thứ hai liên tiếp do nhu cầu tăng lên vào mùa hè, theo dữ liệu của chính phủ Mỹ. Goldman Sachs Group cho biết sản lượng đá phiến tăng mạnh của Mỹ sẽ không thể thay thế sự sụt giảm tiềm năng khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và nối lại các lệnh trừng phạt áp đặt lên về nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC. Trong tháng này, giá dầu thô đã tăng lên trước những thông tin về vụ việc này.

Trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, sản lượng dầu thế giới đã giảm nhờ thỏa thuận cắt giảm của OPEC, họ cảnh báo giá cao có thể làm giảm tiêu thụ và cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ.

fhbvfi77m5bmhdrfnk7bsd5ltq_17174195.jpg

Norbert Ruecker, người đứng đầu nghiên cứu về vĩ mô và hàng hóa tại Công ty TNHH Julius Baer ở Zurich, cho biết: “Các lo ngại về nguồn cung là điều quan trọng nhất sau khi Mỹ rời bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran. Rủi ro bất ổn địa chính trị cũng đang tăng lên".

Giá dầu Brent giao tháng 7 tăng 66 xu lên 79,94 USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe tại London lúc 10:49 giờ địa phương, sau khi tăng 1,1% lên 80,18 USD hôm 16.5. Dầu thô tiêu chuẩn toàn cầu được giao dịch ở mức cao 7,66 USD cho WTI trong tháng 7.

Dầu thô giao tháng 6 tại West Texas giao dịch ở mức 72,13 USD / thùng trên sàn New York Mercantile Exchange, tăng 64 xu.

Hợp đồng giao tháng 9 trên sàn giao dịch quốc tế Thượng Hải tăng 1,9% lên 481,9 NDT / thùng, tăng phiên thứ ba liên tiếp.

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,4 triệu thùng trong tuần trước, trong khi sản lượng trong nước tăng lên 10,7 triệu thùng/ngày, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết hôm 16.5. Nỗi ám ảnh về việc sản lượng dầu của Mỹ tăng lên, đã lên tới 10 triệu thùng một ngày mỗi tuần kể từ đầu tháng Hai, tiếp tục tạo áp lực và ảnh hưởng đến nỗ lực cắt giảm của OPEC.

Các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, bao gồm Saudi Arabia, Kuwait và United Arab Emirates, cho biết họ có đủ năng lực để lấp đầy bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung nào xảy ra nếu các biện pháp trừng phạt mới hạn chế xuất khẩu của Iran. Tuy nhiên, Goldman Sachs cho biết nhóm sẽ không chủ động bù đắp khoản thiếu hụt, khi mà hiện tại tổ chức này cho rằng thị trường vẫn chưa hoàn toàn cân bằng.

Ngay cả Mỹ cũng sẽ không thể bù đắp cho các thiếu hụt này vì các nhà sản xuất đá phiến đang phải đối mặt với “những cơn đau ngày càng tăng” vì sản lượng kỷ lục đã gây ra tắc nghẽn trong đường ống của quốc gia, các nhà phân tích Goldman bao gồm Jeffrey Currie đã viết trong một ghi chú ngày 16.5

Nguồn Bloomberg
Nhịp cầu Đầu tư
 

Việc làm nổi bật

Top