Giá dầu Mỹ giảm trước thềm công bố số liệu tồn kho

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trái với giá dầu thế giới, giá dầu thô Mỹ kết phiên 22/5 giảm nhẹ khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các diễn biến liên quan đến Iran và Venezuela lên triển vọng sản xuất dầu thô ở Mỹ.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 6 tại sàn Nymex trượt 11 cent, tương ứng gần 0,2%, xuống 72,13 USD/thùng. Hôm thứ Hai, giá dầu này kết phiên tại 72,24 USD/thùng – mức cao nhất kể từ 26/11/2014. Trong khi đó, giá dầu WTI giao tháng 7 lại tăng 15 cent lên 72,20 USD/thùng.

Ngược lại, giá dầu Brent tăng 35 cent, tương ứng 0,4%, lên 79,57 USD/thùng tại thị trường London, tiếp tục giữ mức cao nhất kể từ cuối tháng 11/2014. Trước đó trong phiên, giá dầu này có lúc đạt 80,49 USD/thùng.

oil124_ydhw.jpg

Ngoài yếu tố kỹ thuật giá dầu Brent vượt mốc 80 USD, các yếu tố chính trị liên quan đến Iran và Venezuela tiếp tục tác động đến giá dầu, Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management Inc., nhận xét.

Tuy vậy, điều này có thể thay đổi trong vòng 24 giờ tới khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố số liệu tồn kho nhiên liệu.

Các nhà phân tích được S&P Global Platts khảo sát dự báo tồn kho dầu thô Mỹ giảm 1,7 triệu thùng trong tuần trước, còn tồn kho xăng giảm 620.000 thùng và tồn kho các sản phẩm hóa dầu khác giảm 1 triệu thùng.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra một loạt yêu sách đối với Iran nhằm đổi lại một thỏa thuận hạt nhân mới. Washington đe dọa Iran sẽ chịu “trừng phạt hà khắc nhất trong lịch sử” nếu Tehran không đáp ứng các yêu cầu đó.

Trong số các yêu sách, Mỹ đòi Iran phải ngừng chương trình làm giàu urani và chấm dứt hỗ trợ các nhóm quân sự tại Trung Đông.

Iran ngay lập tức từ chối các yêu cầu đó. “Thế giới hiện không còn chấp nhận việc Mỹ quyết định thế giới”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani lên tiếng.

Các nhà phân tích dự báo có khoảng 400.000 đến 1 triệu thùng dầu trong tổng số 2,4 triệu thùng Iran xuất khẩu mỗi ngày có thể bị ảnh hưởng.

Giá dầu hôm thứ Hai tăng trước khả năng Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Venezuela, nhất là công nghiệp dầu mỏ, sau khi Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ 6 năm nữa. Mỹ không công nhận kết quả bầu cử này.

Sau việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được năm 2015 và đe dọa tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Tehran, việc trừng phạt ngành dầu lửa của Venezuela có thể tác động đến nguồn cung trên thế giới.

Tuy vậy, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể nâng sản lượng trong tháng 6 để bù đắp lượng dầu giảm từ 2 quốc gia trên, Reuters hôm thứ Ba đưa tin.

MINH ANH
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top