Giá dầu tăng nhẹ do tồn kho Mỹ giảm, căng thẳng Trung Đông leo thang

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu giao sau tăng nhẹ hôm thứ Tư và xây đỉnh 3 tuần, nhờ tồn kho dầu thô ở Mỹ giảm tuần thứ tư liên tiếp và căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 11 kết phiên tăng 16 cent, tương đương 0,3%, lên 52,04 USD/thùng. Giá dầu giảm nhẹ so với đỉnh trong phiên là 52,23 USD, nhưng vẫn đóng cửa ở mức cao nhất kể từ 27/9.

Tương tự, giá dầu Brent tăng 27 cent, tương đương 0,5%, lên 58,15 USD/thùng – mức đóng cửa cao nhất kể từ cuối tháng 9.

oil100-iraq_fjmw.jpg

Lửa tại một mỏ thuộc khu vực ngoại ô thành phố Kirkuk, Iraq. Ảnh: Reuters
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư cho biết tồn kho dầu thô của nước này giảm 5,7 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn nhiều so với mức giảm 3,9 triệu thùng theo khảo sát của S&P Global Platts.

Theo Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng thương phẩm tại ClipperData, tồn kho thu hẹp là do sản lượng ngoài khơi giảm do ảnh hưởng của bão Nate, xuất khẩu tăng mạnh trong khi nhập khẩu giảm tốc.

Thị trường đã đoán trước được mức giảm tồn kho này nên giá dầu không tăng mạnh, Smith giải thích thêm.

Số liệu EIA cũng cho thấy tồn kho xăng của Mỹ tăng 900.000 thùng trong tuần trước, trong khi tồn kho các sản phẩm hóa dầu tăng 500.000 thùng.

Trong khi đó, căng thẳng gia tăng giữa chính phủ Iraq và khu vực bán tự trị của người Kurd đã đẩy giá dầu tăng trong những phiên gần đây. Người Kurd, vốn bỏ phiếu trong tháng trước ủng hộ ly khai khỏi Iraq, chiếm ưu thế tại khu vực có sản lượng dầu xuất khẩu gần 600.000 thùng/ngày.

Quân đội chính phủ Iraq hồi đầu tuần đã giành quyền kiểm soát tỉnh Kirkuk, nơi có nhiều dầu mỏ, và đang tiếp tục thắng thế ở miền bắc nước này.

Trong diễn biến khác, Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran và giảm lượng xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này, sau khi Tổng thống Trump không chấp thuận thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Thứ trưởng dầu mỏ Iran Amir Zamaninia phát biểu tại một hội nghị dầu mỏ ở London hôm thứ Ba rằng quyết định của ông Trump sẽ “có ít tác động đến các kế hoạch tương lai của ngành dầu mỏ Iran”.
MINH ANH
Bizlive.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top