Giá dầu thô có thể vượt 100 USD/thùng vì Mỹ trừng phạt Iran

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nếu các biện pháp trừng phạt của Mỹ khiến nguồn cung dầu thô từ Iran bị cắt đứt hoàn toàn, giá dầu có thể sẽ chạm đỉnh 4 năm ở 100 USD/thùng.

79edau-tho2.jpg

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ nhằm vào ngành năng lượng của Iran sẽ có hiệu lực vào tháng 11 và có thể đẩy giá dầu lên trên 100 USD/thùng, CNBC trích dự báo của ông Fereidun Fesharaki - người sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty tư vấn FACTS Global Energy.

“Nếu không có lệnh trừng phạt đó, tôi nghĩ giá dầu có thể về lại 70 USD/thùng, thậm chí thấp hơn nữa. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt giờ đã thành sự thật và sẽ có hiệu lực trong chưa đầy hai tháng nữa. Khi đó, thị trường dầu sẽ bước vào thời kỳ tăng giá”, ông Fesharaki nói.

Iran là một trong những nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Việc cô lập hoàn toàn nguồn cung dầu thô của Iran với thế giới sẽ đẩy giá dầu vượt 100 USD/thùng bởi các quốc gia sản xuất lớn khác sẽ không thể dễ dàng lấp được chỗ trống ngay, theo ông Fesharaki.

Chủ tịch của FACTS cho rằng, Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga không dư công suất để tăng mạnh nguồn cung thêm. Trong khi đó, các hãng sản xuất dầu đá phiến của Mỹ cũng đang hoạt động gần hết công suất. “Thật sai lầm khi nghĩ rằng dầu đá phiến của Mỹ có thể lấp được khoảng trống của Iran”, ông Fesharaki cho biết.

Tuy nhiên, thời điểm giá dầu chạm đỉnh 4 năm ở 100 USD/thùng phụ thuộc vào việc Mỹ và Trung Quốc giải quyết căng thẳng thương mại như thế nào. Quan hệ thương mại giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới ngày càng căng thẳng, tác động lớn đến tâm lý thị trường. Theo nhận định của ông Fesharaki, nếu chiến tranh thương mại khiến nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, ngành dầu khí cũng sẽ bị ảnh hưởng.

“Hiện tại, thứ đang kìm hãm giá dầu tăng chính là tâm lý lo sợ về kinh tế vĩ mô. Nếu Mỹ và Trung Quốc giải quyết được mâu thuẫn, giá dầu thô sẽ chỉ đi theo một xu hướng, đó là tăng”, ông nhận định.

Ngày 9/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và sẽ tái trừng phạt đối với nước này trong một số lĩnh vực gồm tài chính, ô tô, hàng không và kim loại. Theo đó, Mỹ ra hạn chót là ngày 4/11 để các nhà nhập khẩu dầu Iran chấm dứt hoàn toàn việc mua bán với nước này, nhằm tránh bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của ông Trump.

Chốt phiên 11/9, giá dầu WTI giao tương lai của Mỹ giao dịch ở 68 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở sát 78 USD/thùng.

NDH.vn
 

Việc làm nổi bật

Top