Giá dầu tiếp tục lập đỉnh mới nhờ hy vọng vào OPEC, USD suy yếu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, ngay cả khi OPEC quyết định đóng băng sản lượng, tác động của quyết định này lên giá dầu có thể rất nhỏ.

Giá dầu phiên 16/8 lập đỉnh mới một tháng sau tin Nga sẽ gặp gỡ OPEC vào tháng 10, làm tăng hy vọng các nước sản xuất sẽ hạn chế sản lượng.

Bên cạnh đó, USD suy yếu cũng hỗ trợ giá dầu.

Tuy vậy, tuyên bố của Iran đã gây hoài nghi về việc liệu OPEC có thể nhất trí trong phiên họp tháng tới về cách thức đối phó với giá dầu ở mức thấp hay không.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 84 cent, tương ứng 1,8%, lên 46,58 USD/thùng, cao nhất kể từ 12/7.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 88 cent, tương đương 1,8%, lên 49,23 USD/thùng, cao nhất kể từ 4/7.

Giá dầu đã tăng 4 phiên liên tiếp do đồn đoán các nước sản xuất chủ chốt có thể đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng. Các nước sản xuất chủ chốt đã liên tục tăng sản lượng trong 2 năm qua bất chấp giá dầu ở mức thấp, khiến tình trạng thừa cung toàn cầu kéo dài.

Hôm 16/7, Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết, các quan chức nước này và OPEC sẽ nhóm họp vào tháng 10, mặc dù ngày chính xác chưa được thiết lập. Bên cạnh đó, các nước thành viên OPEC cũng dự định tổ chức phiên họp không chính thức tại Algeria vào tháng 9.

Tuy vậy, người phát ngôn Bộ Dầu mỏ Iran hôm 16/7 cho biết, nước này chưa quyết định có tham dự phiên họp của OPEC vào tháng 9 hay không.

china_petrochina_ny386_1761452.jpg

Trước đây, Iran đã từ chối thỏa thuận đóng băng sản lượng. Nước này đang cố gắng tăng sản lượng sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hồi đầu năm nay và hồi tháng 4 tuyên bố sẽ không hạn chế sản lượng cho đến khi đạt đến ngưỡng trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt, khoảng 4-4,2 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria - một thành viên khác của OPEC - hôm 15/8 cho rằng thỏa thuận của 14 nước thành viên khối này không thể đạt được vào tháng tới.

Các nhà phân tích nhận định, ngay cả khi OPEC nhất trí đóng băng sản lượng, quyết định này cũng tác động không đáng kể đến giá dầu trong bối cảnh sản lượng của OPEC đang rất cao với sản lượng của Arab Saudi trong tháng 7 cao nhất từ trước đến nay.

Phiên 16/8, giá dầu cũng được hỗ trợ khi USD xuống thấp nhất kể từ tháng 6 so với các đồng tièn chủ chốt trong giỏ tiền tệ.

Giới đầu tư cũng đang chờ số liệu về lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 12/8. Lượng dầu lưu kho của Mỹ liên tục tăng trong những tuần gần đây. Các nhà phân tích trong khảo sát của Wall Street Journal dự đoán, lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua tiếp tục tăng.

Chiều muộn thứ Ba 16/8, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố số liệu cho thấy, lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua giảm 1 triệu thùng, trong khi nguồn cung xăng tăng 2,2 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 2,4 triệu thùng.

Nhật Trường - Nhịp cầu Đầu tư​
 

Việc làm nổi bật

Top