Giá dầu trụ đỉnh 3 tuần nhờ căng thẳng ở Iraq

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 18/10/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Giá dầu ít biến động hôm thứ Ba, nhưng giao tranh ở Iraq và căng thẳng giữa Mỹ và Iran giúp cho giá dầu giữ mức cao nhất trong vòng gần 3 tuần.

    Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 11 tăng 1 cent và đóng cửa ở mức 51,88 USD/thùng, giảm so với đỉnh trong phiên là 52,25 USD. Đây là mức đóng cửa cao nhất kể từ 27/9 trong 2 phiên liên tục.

    Giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 6 cent, tương đương 0,1%, lên 57,88 USD/thùng. Đây cũng là mức chốt phiên cao nhất kể từ cuối tháng 9.

    [​IMG]
    Một xe tăng của quân đội Iraq ở ngoại ô thành phố Kirkuk hôm thứ Ba. Ảnh: Reuters
    Rủi ro địa chính trị hỗ trợ giá dầu tăng, nhưng giá tăng cũng tạo sức hấp dẫn đối với các công ty dầu đá phiến Mỹ, khiến họ tăng khai thác trong thời gian tới, theo Robbie Fraser, chuyên gia phân tích tại Schneider Electric.

    Một cáo cáo hàng tháng của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ra hôm thứ Hai cho thấy sản lượng dầu đá phiến có thể tăng thêm 81.000 thùng/ngày lên 6,12 triệu thùng ngày trong tháng 11.

    Trong khi đó, quân đội Iraq giao tranh với các tay súng của vùng người Kurd bán tự trị tại khu vực Kirkuk giàu dầu mỏ sau khi vùng này tiến hành trưng cầu dân ý đòi độc lập vào tháng trước.

    Khu vực người Kurd của Iraq xuất khẩu gần 600.000 thùng dầu mỗi ngày, chủ yếu thông qua đường ống dẫn dầu qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Khi quân đội Iraq kiểm soát một số giếng dầu ở đây, phần nhiều lượng xuất khẩu này sẽ bị chặn lại, các chuyên gia cho biết.

    Ngoài ra, bất định xung quanh thỏa thuận hạt nhân với Iran nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc nới lỏng lệnh trừng phạt cũng hỗ trợ giá dầu. Tổng thống Donald Trump trong tuần trước không công nhận thỏa thuận đạt được năm 2015, và đẩy sang Quốc hội quyết định xem có áp dụng lệnh trừng phạt mới lên Iran hay không.
    MINH ANH
    Bizlive.vn​
     

Chia sẻ trang này