Giải mã khoản lỗ nghìn tỷ đột ngột của công ty vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Phân khúc sản phẩm Mogas 95 (xăng A95) là "thủ phạm" chính dẫn đến thua lỗ nghìn tỷ của BSR. Theo tính toán, quý IV/2018, BSR ghi nhận 7.091 tỷ đồng doanh thu từ Mogas 95, trong khi giá vốn tương ứng lên đến 7.785 tỷ đồng. Như vậy, chênh lệch giá vốn - doanh thu sản phẩm xăng A95 lên đến 694 tỷ đồng.

vnf-nha-may-loc-dau-dung-quat-bsr.jpg

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của BSR

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2018 của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) - doanh nghiệp quản lý và vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - "gây sốc" cho không ít nhà đầu tư khi quý vừa qua, BSR lỗ ròng tới 1.010 tỷ đồng.

Nguyên nhân của khoản lỗ đột ngột này chủ yếu là bởi quý IV/2018, giá vốn của BSR vượt doanh thu thuần tới 812 tỷ đồng. Cùng với đó, các khoản chi phí cố định (chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng) tiếp tục làm thua lỗ thêm trầm trọng.

Điều này là đáng lo ngại, bởi đây là sự sụt giảm ở hoạt động kinh doanh cốt lõi (lọc hóa dầu).

Đi sâu hơn, phân khúc sản phẩm Mogas 95 (xăng A95) là "thủ phạm" chính dẫn đến thua lỗ nghìn tỷ của BSR. Cụ thể, theo tính toán, quý IV/2018, BSR ghi nhận 7.091 tỷ đồng doanh thu từ Mogas 95, trong khi giá vốn tương ứng lên đến 7.785 tỷ đồng. Như vậy, chênh lệch giá vốn - doanh thu sản phẩm xăng A95 lên đến 694 tỷ đồng.

Phía BSR cho biết, khoản lỗ nghìn tỷ trong quý IV/2018 là xuất phát từ việc thị trường dầu thô thế giới biến động bất thường; giá dầu thô (Dated Brent) giảm từ 86,16 USD/thùng tại ngày 4/10/2018 xuống còn 50,21 USD/thùng tại ngày 28/12/2018, tương đương với giảm gần 36 USD/thùng (giảm 42%) và làm cho giá xăng giảm theo.

"Sự biến động giá dầu thô này đều gây bất lợi cho tất cả các nhà máy lọc hóa dầu trên thế giới, kể cả những đơn vị kinh doanh, phân phối xăng dầu", phía BSR cho hay.

Đại diện BSR dẫn giải, với đặc thù về sản xuất, chế biến liên tục của nhà máy lọc dầu, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của BSR luôn phải duy trì một lượng dầu thô và cần thời gian chế biến để từ dầu thô cho ra sản phẩm xuất bán, điều này dẫn đến khi giá dầu thô và sản phẩm giảm thì giá vốn bị ảnh hưởng của tồn kho có giá cao hơn giá thị trường.

Bên cạnh đó, BSR cũng chịu tác động từ việc tháng 10/2018, trên thị trường dầu mỏ, khoảng chênh lệch giữa giá dầu thô và giá các sản phẩm chính (Crack margin) suy giảm nghiêm trọng, có những thời điểm giá xăng thấp hơn cả giá dầu thô Dated Brent đã khiến cho hiệu quả sản xuất kinh doanh của các tháng cuối năm giảm sút mạnh.

Thông tin thêm, đại diện BSR cho biết trong số 812 tỷ đồng lỗ gộp quý IV/2018 có 310 tỷ đồng là do trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

Thanh Long
vietnamfinance.vn
 
Sửa lần cuối:

Việc làm nổi bật

Top