Gian truân xăng sinh học

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chuyện một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn như Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) đề nghị cho bán lại xăng RON 92 thay vì xăng sinh học E5 RON 92 hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Như vậy, dù đã có tới sáu năm chuẩn bị cho việc “phủ sóng” xăng sinh học trong cả nước vào năm 2018 (từ khi Quyết định 53/2012/QÐ-TTg được ban hành năm 2012), xăng sinh học vẫn bị “dội hàng” và bị chính nơi bán không mặn mà.

37dc6_kinhdoanh_xange5_petrolimexsaigon.jpg

Làm một phép tính, nếu sản lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 chỉ bằng 50% lượng xăng RON 92 và 50% lượng xăng RON 92 còn lại chuyển sang xăng RON 95 với thực tế mức chênh lệch giá giữa xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 là 1.600 đồng/lít, thì riêng trong hai tháng đầu năm nay, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON 95 không cần thiết, lên tới 400 tỷ đồng mỗi tháng.

Nhưng nhìn vào câu chuyện khuyến khích tiêu thụ xăng E5 RON 92 thời gian qua, còn có thể thấy một vấn đề nổi lên. Ðó là việc tuyên truyền sử dụng xăng sinh học, mà cụ thể ở đây là E5 RON 92, mới chỉ được tập trung cho ô-tô và xe máy - là những phương tiện giao thông. Trong khi đó, còn có nhiều loại máy móc công nghiệp cũng đang sử dụng xăng làm nhiên liệu để vận hành, dường như lại chưa có bất kỳ khuyến nghị nào về việc chuyển đổi loại xăng. Bởi vậy, khi không còn xăng khoáng phẩm cấp RON 92 được bán trên thị trường, các máy móc thiết bị công nghiệp chuyển sang dùng xăng khoáng thuần túy là RON 95 để bảo đảm chất lượng thiết bị và quá trình vận hành là chuyện không thể tránh khỏi.

Ðiều này cũng dẫn tới thực tế, lượng xăng E5 RON 92 bán ra trên thị trường không tăng tương thích với lượng xăng khoáng RON 92 trước đây được tiêu thụ. Chưa kể, với “hoa hồng” đại lý xăng RON 95 lớn hơn nhiều so với E5 RON 92 thời gian qua, có lúc chênh lệch gấp hơn ba lần, khiến việc giảm lượng xăng E5 RON 92 và tăng xăng khoáng RON 95 lại đem lợi ích bất ngờ tới cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Ở một góc độ khác, hiện nay, cả nước mới có nhà máy của Công ty TNHH Tùng Lâm sản xuất ethanol với sản lượng 200.000 m3/năm. Với sản lượng này, giá thành sản xuất ethanol của Việt Nam cao gần gấp rưỡi so với các nước như Mỹ, Bra-xin. Mặt khác, thuế nhập khẩu ethanol từ nước ngoài về rất cao nên nếu không nhanh chóng đa dạng nguồn cung ethanol, giá xăng E5 sẽ còn “nhảy múa” khiến người tiêu dùng e ngại.

Bộ Công thương cũng cho hay, đã hoàn tất việc kiểm tra, khảo sát tình hình thực tế về tiêu thụ xăng E5 RON 92 tại các doanh nghiệp đầu mối và thị trường, để báo cáo Chính phủ. Việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92 được thực hiện theo Quyết định 53 của Chính phủ. Vì thế, thẩm quyền quyết định bán xăng RON 92 trở lại hay không do Chính phủ quyết định.

KIẾN GIANG
Báo Nhân Dân

 

Việc làm nổi bật

Top